Đồng hành cùng doanh nghiệp năm 2014

(VOH) - Nằm trong những hoạt động trọng tâm của tháng công nhân lần thứ 6 năm 2014, sáng 29/5, Liên đoàn lao động TPHCM tổ chức chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” nhằm tuyên dương những chủ doanh nghiệp thuộc khu vực ngoài nhà nước đã thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định và có nhiều quan tâm chăm lo đời sống vật chất, văn hóa cho công nhân lao động. Có 34 chủ doanh nghiệp được tuyên dương trong dịp này.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo tốt cho người lao động. (Ảnh: Vietnam+)

Theo tổ chức công đoàn TPHCM, năm qua, dù vẫn còn chịu nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng lãnh đạo các doanh nghiệp và ban chấp hành công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp đã có nhiều chính sách chăm lo thiết thực đến đời sống và việc làm của người lao động. Chỉ tính riêng trong dịp tết nguyên đán 2014, đã có 474 doanh nghiệp phối hợp với công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp hỗ trợ vé xe cho hơn 28 ngàn công nhân về quê đón tết với tổng số tiền trên 37 tỷ đồng. Ngoài việc trả lương, thưởng cho người lao động, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức thăm, tặng quà và tiền cho trên 500 ngàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 348 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp thấu hiểu tình cảnh khó khăn của người lao động nên đã chủ động chia sẻ bằng nhiều việc làm rất ý nghĩa như tăng tiền ăn giữa ca, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền nuôi con nhỏ, nâng tiền chuyên cần, tiền thưởng năng suất… Việc làm này chứng tỏ các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã đánh giá cao những người đồng hành với mình trên con đường phát triển, tạo được những tình cảm tốt đẹp với người lao động, tăng cường sự gắn bó giữa công nhân lao động với doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp. Chính những hoạt động chăm lo này của doanh nghiệp đã giúp công nhân hiểu và yên tâm gắn bó với đơn vị. Bà Trần Diệu Canh - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tân Thanh, một trong những chủ doanh nghiệp tiêu biểu nhất được tuyên dương cho biết:

“Khi muốn gắn kết với người lao động thì chúng ta phải làm sao tạo được việc làm ổn định cho người lao động, cũng như là chăm lo đời sống người lao động. Khi có nhiều việc làm thì lương sẽ cao, người lao động sẽ phấn khởi. Không phải lương là chủ yếu mà tinh thần cũng vẫn là chủ yếu, hai cái đó phải đi song song với nhau. Rồi có những chính sách phù hợp và tạo những sân chơi cũng như những phát triển tạo cho người lao động phát triển toàn diện trong công ty thì từ đó người lao động sẽ gắn bó với công ty”.



Đánh giá cao sự đồng hành của tổ chức công đoàn với sự phát triển của doanh nghiệp, sự quan tâm của doanh nghiệp với đời sống người lao động, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM tham dự chương trình nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp đã luôn tôn trọng luật pháp, quan tâm chăm lo đời sống người lao động, xem công nhân lao động là vốn quý của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp. Đáng trân trọng hơn khi càng khó khăn các doanh nghiệp càng phối hợp với chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho công nhân người lao động. Qua đó các doanh nghiệp đã cùng với chính quyền các cấp, tổ chức công đoàn cùng xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng”.


Dịp này, lãnh đạo UBND TPHCM cũng cam kết sẽ tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM để làm ăn ngày càng phát triển và chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.

Trong “Tháng công nhân” năm 2013, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, các cấp Công đoàn TPHCM đã tuyên dương 381 người sử dụng lao động và 666 Chủ tịch công đoàn cơ sở đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho công nhân lao động.