Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm - Công trình được đồng thuận cao

(VOH) - Những ai đã từng xa TPHCM hàng chục năm trước nay trở về chắc không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay không ngờ của vùng đất Cát Lái quận 2. Đây là vùng đất người dân từng quen với cuộc sống ao vườn, ruộng lúa. Những năm đầu của thế kỷ 21, TPHCM bắt đầu cho triển khai đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm ở đây với mục đích thay đổi và đem lại cuộc sống mới cho người dân quận 2 và hình thành 1 đô thị vệ tinh hiện đại trên vùng đất sình lầy với biết bao ký ức trong 2 cuộc kháng chiến kiên cường và bất khuất giành độc lập dân tộc của người dân Cát Lái.

Sự đổi thay trên trở thành hiện thực phải nói rằng bắt đầu từ đầu năm 2009, thời điểm UBND TPHCM ban hành quyết định (QĐ) 06 đã giải quyết nhiều vấn đề đặt ra về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và xây dựng các hạng mục ban đầu của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ khi có Quyết định 06 của UBNDTP, công tác bồi thường được đẩy nhanh hơn với tiến độ vượt gấp nhiều lần so với trước. Bởi QĐ 06 hợp lòng dân và bộ máy vận hành chuyên nghiệp, năng động, linh hoạt hơn với sự phối hợp nhịp nhàng giữa quận 2 với các ngành chức năng của TP, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, tồn đọng và giải quyết nhanh để người dân có chỗ ở mới “an cư lạc nghiệp”. Chị Nguyễn Thị Bé ở phường An Khánh quận 2 vui mừng:

Nhờ sự đồng thuận cao của người dân mà đến giữa tháng 09/2010, có 12.558 hộ dân, 56/94 hồ sơ của các cơ quan, xí nghiệp , cơ sở tôn giáo đã nhận tiền bồi thường, đạt 87% kế hoạch, thu hồi được 667 ha đất, đạt 92,7% về diện tích đất dự án và qua tăng cường thêm cán bộ chuyên trách giỏi và có kinh nghiệm về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 5 phường. Gần đây, quận 2 cũng đã chủ động giải quyết những vướng khó thuộc dạng sở hữu nhà nước chưa hóa giá đã chia cắt, sang nhượng, mua bán, xây cất lấn chiếm trái phép ở khu vực An Khánh và cùng với chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm gấp rút xây dựng 500 căn hộ cho các hộ dân không đủ điều kiện tái định cư. Đây là chủ trương tạo thêm niềm tin cho người dân đối với Đảng bộ và chính quyền TP không để người dân bị giải tỏa ra đường tự lo chỗ ở, những hộ dân này chưa bố trí tái định cư thì được tạm cư ở khu tạm cư của nhà nước. Theo chủ đầu tư, đến giờ đã bàn giao 1.978 căn hộ chung cư, 2.074 nền nhà cho quận 2 bố trí tái định cư 1.656 hộ dân và 663 nền đất cho 2.049 hồ sơ đủ điều kiện tái định cư.

Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư ở quận 2 cũng thúc đẩy chủ đầu tư thực hiện khẩn trương chương trình xây dựng 12.500 căn hộ và 2.000 nền nhà trên vùng đất sình lầy, nhiễm phèn để kịp có chỗ ở mới cho người dân còn lại. Công khai tiến độ bồi thường, tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên ý nghĩa, mục đích của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và xây trước những căn hộ mẫu để người dân tham quan, góp ý, chọn lựa cũng là 1 cách làm mới được người dân tin hơn vào chính sách, chủ trương của TP giúp cho chương trình xây dựng 12.500 căn hộ, 2000 nền nhà triển khai thuận lợi hơn. Dự kiến đến ngày 31/12/2010, chủ đầu tư sẽ bàn giao thêm cho quận hai 512 căn hộ và đến ngày 30/04/2011 giao tiếp 620 căn hộ và trong 2012 sẽ hoàn tất chương trình. Không dừng lại ở đó, những công trình tạo dấu ấn và diện mạo ban đầu cho khu đô thị vệ tinh này cũng được xúc tiến đầu tư. Ông Mai Văn An, phó chánh văn phòng Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 phấn khởi nói:

Trong 1.959 hồ sơ và 38 trường hợp của các cơ quan, xí nghiệp, cơ sở tôn giáo còn lại chưa chi trả tiền bồi thường, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 đến nay đã ban hành quyết định bồi thường 1.173 hồ sơ, 539 hồ sơ khác gồm 171 hồ sơ đã xác nhận hợp pháp nhà và đất bị giải tỏa và 365 hồ sơ đang xúc tiến xác nhận pháp lý và 1.386 hồ sơ thuộc các đối tượng chi trả bổ sung và chênh lệch vị trí bố trí tái định cư cũng đang được Ban triển khai theo chỉ đạo của UBNDTP. Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 - Hứa Ngọc Thảo tin tưởng công việc còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010:

Sau 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đô thị TPHCM đã phát triển gấp nhiều lần về lượng và chất. Cùng đà phát triển đó, quận 2 cũng đang mở rộng và đang trong quá trình đô thị hóa, tại đây đã có nhiều công trình hiện đại đi qua như cầu Phú Mỹ, Đại lộ Đông Tây, tới đây thông hầm Thủ Thiêm, đường liên tỉnh lộ 25B mở rộng và nhiều dự án thương mại, dân cư đã hình thành, nhà phố, cao ốc mới hiện đại với những không gian công cộng mọc lên hằng ngày tạo thêm những đường nét chấm phá cho bức tranh hoành tráng của vùng đất quận 2 và những gì đã làm để có 1 đô thị vệ tinh ở đây, chắc chắn không bao lâu nữa khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 sẽ hình thành đúng theo ý Đảng lòng dân của 1 đô thị lớn nhất cả nước.