Đưa nợ xấu về dưới 3% hoàn toàn có thể thực hiện được

(VOH) - Hiện nay, nợ xấu của ngân hàng và các tổ chức tín dụng ở Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm 5,2% trong tổng dư nợ.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối tháng 9/2015, phải kéo giảm nợ xấu còn từ 3% trở xuống. Hiện nay, Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung thực hiện các giải pháp để đạt mục tiêu đặt ra. Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh tại TPHCM. Ảnh: VOV

* Thưa ông, so với cuối năm 2014,  nợ xấu ở hệ thống ngân hàng của thành phố Hồ Chí Minh có tăng, nguyên nhân vì sao?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Nợ xấu tăng là có 3 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là thông tư 02 và 09 của Ngân hàng nhà nước về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro có hiệu lực. Thông tư 02, 09 theo sát chuẩn mực quốc tế, từ đó tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng của các ngân hàng chặt chẽ, rõ ràng và minh bạch hơn. Nguyên nhân thứ 2 là do các vụ án lớn về ngân hàng và việc xử lý các ngân hàng yếu kém như Ngân hàng Xây dựng hay Ngân hàng Đại Dương từ đó nợ xấu ngân hàng tăng lên. Thứ 3 nữa là hoạt động của các doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh không hiệu quả, giải thể, ngưng hoạt động, vay ngân hàng không có khả năng trả nợ làm cho nợ xấu ngân hàng tăng lên.

* Theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, đến 30/9/2015, hệ thống các tổ chức tín dụng phải kéo giảm nợ xấu từ 3% trở xuống. Vậy, ngành ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh đã có những giải pháp gì để thực hiện mục tiêu này?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Để thực hiện được mục tiêu này, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã giao cho các hội sở chính của các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối tháng 9 phải xử lý 25.300 tỷ đồng nợ xấu. Trong đó, có 3.100 tỷ các ngân hàng phải tự xử lý và 22.200 tỷ phải bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC).

Về vấn đề tự xử lý,  ngoài việc trích dự phòng rủi ro, bán tài sản thế chấp thì việc phối hợp với khách hàng để thu nợ cũng là nhiệm vụ trọng tâm. Đối với khoản nợ xấu tự xử lý thì đến nay, các ngân hàng đã xử lý được hơn 2.800 tỷ, đạt trên 80%. Mục tiêu này, thì từ nay đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành. Về bán nợ cho VAMC (22.200 tỷ), đến nay theo đánh giá của chúng tôi là còn hơi thấp, mới chỉ đạt khoảng 3.000 tỷ.

Từ nay đến cuối tháng 9, các ngân hàng thương mại phải đảm bảo bán đầy đủ theo chỉ tiêu mà ngân hàng nhà nước đã giao. Thống đốc cũng có yêu cầu, đối với các khoản nợ xấu mà ngân hàng tự xử lý, nếu ngân hàng nào tự xử lý không được thì chậm nhất là đến 31/7 cũng phải chuyển sang bán nợ cho VAMC.

Đối với khoản nợ đã giao bán cho VAMC, thì các ngân hàng phải thu thập đầy đủ các hồ sơ, chứng từ, tình hình cũng như các tài sản đảm bảo để đảm bảo bán nợ cho VAMC đúng lộ trình mục tiêu đề ra. Sau khi những chức năng điều lệ được bổ sung, điều chỉnh, được nâng vốn điều lệ thì hiện nay VAMC thực hiện rất tốt vai trò của mình, từ đó chúng tôi tin tưởng rằng mục tiêu đưa nợ xấu của thành phố về dưới 3% là hoàn toàn có thể thực hiện được.

* Thời gian qua, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp liên tục được triển khai trên địa bàn thành phố và đặc biệt là đến nay chưa có đồng nào quá hạn và nợ xấu. Trong những tháng còn lại của năm 2015, chương trình này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hoàng Minh: Kết thúc 6 tháng đầu năm thì hoạt động kết nối ngân hàng- doanh nghiệp cũng đã được thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, hoàn thành kết nối ngân hàng- doanh nghiệp ở tất cả 24 quận huyện, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2015 là 60.000 tỷ. Đến thời điểm này thì tổng số vốn đã được ký kết đạt con số hơn 75.000 tỷ, đây là thành công ngoài mong đợi và từ nay đến cuối năm thì chúng tôi cũng sẽ cố gắng tiếp tục đẩy mạnh chương trình này. Trong chương trình kết nối ngân hàng năm nay thì chúng tôi có làm chương trình kết nối ngân hàng với nông dân. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi cũng căn cứ vào Nghị định 55 của Chính phủ, căn cứ vào chỉ đạo của Thống đốc, căn cứ vào chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ cho nông dân để tạo điều kiện cho nông nghiệp thành phố đi đúng hướng đúng mục tiêu theo các Nghị quyết của Thành ủy đã đề ra.

* Cám ơn ông!