Chờ...

Giá cả thị trường hôm nay 13/3: Giá thanh long lại giảm

(VOH) - Thời gian gần đây tình hình xuất khẩu trái thanh long gặp nhiều khó khăn, khiến giá giảm kéo dài và chỉ trông chờ tiêu thụ nội địa.

Tại chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), giá thanh long trái tuyển lớn, vỏ căng đẹp, giá chỉ 15.000 – 20.000 đồng/kg, giá chỉ bằng một nửa so với thời điểm trước tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Tại các điểm bán hàng trên vỉa hè hay xe lưu động giá chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Một số người ghi bảng 10.000 đồng/kg nhưng dễ dàng thỏa thuận với khách mức giá 15.000 đồng cho hai kg.

Chị Tâm (quận Bình Thạnh) cho biết chị thường mua thanh long, dưa hấu vì thời điểm này giá các loại trái cây này rất rẻ. Thanh long, dưa hấu chị dùng làm rau câu, nước ép.... để tủ lạnh cho gia đình dùng dần.

Giá cả thị trường hôm nay: Giá thanh long lại giảm 1
Ảnh minh họa: PN

Tại một số nhà vườn ở tỉnh Bình Thuận, giá thanh long thu mua tại vườn chỉ quanh mức 1.000 – 2.000 đồng/kg, mức giá không thể bù đắp chi phí nhưng vẫn phải bán để cắt lỗ.

Thời gian gần đây tình hình xuất khẩu trái thanh long của tỉnh Bình Thuận cũng như một số địa phương khác qua thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do các cửa khẩu phía Bắc nhiều thời điểm bị đóng cửa, ngừng thông quan. Một số doanh nghiệp chuyển hướng sang các thị trường xuất khẩu khác nhưng chưa thể bù đắp được giá trị xuất khẩu sang thị trường lớn Trung Quốc.  

Với diện tích trên 32.000ha, sản lượng hàng năm khoảng 700.000 tấn, Bình Thuận hiện đang là vùng trồng chuyên canh cây thanh long lớn nhất cả nước. Dự kiến đến hết tháng 3-2022, toàn tỉnh có trên 100.000 tấn thanh long cần được tiêu thụ.

Các loại trái cây khác thời gian gần đây giá bán sụt giảm kéo dài vì không thể xuất khẩu như mít thái, dưa hấu. Các sản phẩm này chỉ đang trông chờ chính vào nguồn tiêu thụ trong nước.