Giá cả thị trường hôm nay 3/1/2021: Gần Tết, lo sức mua chỉ tăng nhẹ

(VOH) - Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã được các doanh nghiệp sẵn sàng phục vụ.

Các kệ trưng bày hàng hóa Tết các siêu thị đã đầy ắp các mặt hàng đủ chủng loại.

Những ngày gần đây sức mua tại nhiều hệ thống siêu thị, bán lẻ... đã bắt đầu tăng.

Thị trường bán lẻ thành phố Hồ Chí Minh trong 2 tháng gần đây dần sôi động trở lại với tổng mức doanh thu bán buôn, bán lẻ tăng dần: từ 43.000 tỉ đồng trong tháng 10 tăng lên 55.000 tỉ đồng trong tháng 11 và dự kiến đạt 66.000 tỉ đồng trong tháng 12-2021.

Dù vậy, các doanh nghiệp (DN) vẫn trong xu hướng thận trọng.

Tết năm nay thị trường dự đoán sức mua của người dân sẽ giảm so với những năm trước do những ảnh hưởng từ dịch COVID-19. người tiêu dùng có xu hướng chỉ tập trung chủ yếu vào các mặt hàng cơ bản như hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu… phục vụ cho việc đón tết.

Giá cả thị trường hôm nay 3/1/2021: Gần Tết, lo sức mua chỉ tăng nhẹ 1
Ảnh minh họa: PN

Thêm vào đó, sau dịch COVID-19, hành vi, nhu cầu của người dân có nhiều thay đổi như chú trọng sự thuận tiện, ưu tiên mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt. Do đó, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại…  tăng cường nhân lực phục vụ qua các kênh mua hàng qua điện thoại, app. Các sàn thương mại điện tử cũng giảm giá kích cầu.

Giá nguyên liệu như dầu, đường đã tăng từ mấy tháng trước và không có dấu hiệu giảm nên giá nhập nhiều loại hàng hóa thực phẩm tăng từ 10-20% so với năm ngoái,  khiến giá thành bán lẻ cũng tăng thêm, ảnh hưởng đến sức mua...