Giá cả thị trường hôm nay 5/1/2023: Dự báo xuất khẩu cá tra nhiều thách thức

(VOH) - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, dự báo xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực trong quý I/2023 sẽ sụt giảm mạnh, khó duy trì được kết quả ấn tượng như năm 2022.

Nhất là với thị trường Mỹ, EU. Nhưng giải pháp là doanh nghiệp vẫn có thể linh hoạt điều chỉnh thị trường xuất khẩu vì vẫn có những tín hiệu lạc quan ở một số thị trường hoặc khối thị trường.

Trung Quốc chắc chắn sẽ là kỳ vọng lớn nhất với ngành cá tra năm tới sau khi nước này bỏ các quy định kiểm soát, xét nghiệm Covid-19 đối với hàng nhập khẩu, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và thủy sản của thị trường này. 

Giá cả thị trường hôm nay 5/1/2023: Dự báo xuất khẩu cá tra nhiều thách thức 1
Ảnh minh họa

Năm 2022, có hơn 160 DN Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc, mang về doanh số hơn 700 triệu USD, chiếm 29% tổng xuất khẩu cá tra.

Các nước ASEAN cũng có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Với lợi thế về địa lý, thuế quan ưu đãi nhờ các hiệp định FTA khu vực và song phương với Việt Nam, ASEAN trở thành thị trường hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra, nhất là Thái Lan (chiếm trên 45% giá trị nhập khẩu cá tra của toàn khối).

Top 4 thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Phillippin, đều tăng từ 50 – 93% NK cá tra trong 11 tháng qua.

Trung Đông cũng được đánh giá là một khu vực kinh tế ổn định trong năm 2022 và 2023 và cũng là thị trường tiêu thụ cá tra tiềm năng. Khu vực này nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất gồm Ai Cập, UAE và Arap Xê út. Trong đó, tăng bứt phá nhất là Arap Xê út với mức tăng 165% trong 11 tháng đầu năm.

Khối thị trường CPTPP vẫn có sức hút với các DN cá tra vì lợi thế thuế quan và một số thị trường trong khối có tăng trưởng kinh tế ổn định và khả quan so với các thị trường khác.