Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP) cho thấy, 6 tháng qua, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện hải sản chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước.
Trong nhóm hải sản, xuất khẩu tăng mạnh nhất là cá ngừ (tăng 56%), cua ghẹ và giáp xác khác (tăng 45%); mực, bạch tuộc (tăng 29%).
Nhu cầu cua, ghẹ tại những thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Trung Quốc được dự báo vẫn còn lớn. Nên xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm.
Thị trường chính xuất khẩu các sản phẩm hải sản vẫn là Trung Quốc. Giá cua ghẹ trong nước đang duy trì mức cao cũng từ điều này. Theo các đại lý phân phối ở TP.HCM, giá cua ghẹ từ đầu năm đến nay liên tục tăng. Hiện tại một số cửa hàng phân phối, cua Cà Mau (loại 4 con/kg) giá 350.000 – 400.000 đồng/kg; loại 3 con/kg giá 430.000 – 500.000 đồng/kg, loại 2 con/kg giá 530.000 – 600.000 đồng/kg; ghẹ gạch giá từ 280.000 đồng/kg trở lên.
6 tháng đầu năm 2022, cá tra Việt Nam được xuất khẩu sang 136 thị trường, thu về giá trị 1,4 tỷ USD, tăng gần 77% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trung bình xuất khẩu tăng mạnh là yếu tố chính giúp cho giá trị XK cá tra sang các thị trường tăng mạnh. Tại An Giang, cá tra thịt trắng được thu mua ở mức 42.000 – 45.000 đồng/kg. Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là 2,45 USD/kg, tăng 37% so với mức 1,79 USD/kg cùng kỳ năm 2021.