Giá cao su hôm nay 13/8/2022: Giảm mạnh sàn châu Á

(VOH) – Giá cao su ngày 13/8 đồng loạt giảm mạnh tại thị trường Châu Á. Lợi nhuận doanh nghiệp cao su tiếp tục phân hóa trong quý II.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 13/8/2022, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 19/2022, giảm mạnh xuống mức 229,9 JPY/kg, giảm mạnh 2,1 yên, tương đương 0,91%.

Giá cao su hôm nay 13/8/2022: Giảm mạnh sàn châu Á 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 80 CNY, ghi nhận 11.980 CNY/tấn, tương đương 0,66%.

Giá cao su hôm nay 13/8/2022: Giảm mạnh sàn châu Á 2

Thị trường cao su tự nhiên đang theo xu hướng giá dầu giảm do các nhà sản xuất không tập trung chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ, do đó khiến giá cao su tự nhiên giảm.

Về nguồn cung, sản lượng cao su từ nhà sản xuất hàng đầu - Thái Lan - có thể bị ảnh hưởng do mưa lớn và cảnh báo lũ lụt do bão nhiệt đới Mulan được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trên toàn quốc.

Theo Cơ quan Cao su Thái Lan, tổng xuất khẩu cao su tự nhiên năm 2022 dự kiến đạt 4,27 triệu tấn, tăng 3,41% so với năm ngoái.

Trong nửa đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 167,2 tỷ baht cao su thiên nhiên và các sản phẩm cao su. Gần một nửa (49%) xuất khẩu đến Trung Quốc, thị trường lớn nhất cho cao su và các sản phẩm cao su của Thái Lan.

Giá cao su hôm nay 13/8/2022: Giảm mạnh sàn châu Á 
Ảnh minh họa - Internet 

Lợi nhuận doanh nghiệp cao su tiếp tục phân hóa trong quý II

Kết thúc quý II, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cao su tiếp tục chia thành hai nhóm riêng biệt, nổi bật với những cái tên trong hàng tăng trưởng mạnh như Cao su Thống Nhất, Cao su Đồng Phú…

Song, vẫn có một số doanh nghiệp gặp cảnh "trượt dốc' vì gánh nặng chi phí và tác động của thị trường.

Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty CP Cao su Thống Nhất, đang là doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng cao nhất. Kết quả tăng trưởng này là do trong kỳ doanh thu hoạt động tài chính tăng thêm 9,3 tỷ và thu nhập khác tăng 17,8 tỷ đồng. 

Đánh giá về tình hình giá mủ cao su, đại diện tập đoàn cho biết giá mủ bình quân năm 2021 trên 39 triệu đồng/tấn. 

Sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị tác động bởi diễn biến giá cao su và cung cầu của thị trường. Do đó, khi các yếu tố này biến đông, khả năng sẽ liên đới đến cả doanh thu và lợi nhuận của các công ty.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thị trường cao su quý II/2022 bị tác động mạnh bởi tình hình dịch bệnh, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao, giá nhiên liệu tăng mạnh và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt trên thế giới đã có sự biến động mạnh trong quý II.