Giá cao su hôm nay 15/5/2021: Giá tại Thượng Hải tăng mạnh

(VOH) – Giá cao su ngày 15/5 đi ngang trên sàn Osaka và tăng tại sàn Thượng Hải. Tại thị trường trong nước giá cao su dao động nhẹ.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 15/5/2021, lúc 11h30, kỳ hạn tháng 10/2021, giảm mạnh xuống mức 10 JPY, tương đương 3,97% lên mức 242 JPY/kg. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 15/5/2021: Giá tại Thượng Hải tăng mạnh 1

Giá cao su kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 4,95%, ghi nhận mức giá 13.060 CNY/tấn. 

Kỳ hạn tháng 6/2021 ở mức 13.095 CNY/tấn, giảm 500 CNY so với giao dịch trước đó; kỳ hạn tháng 8/2021 ở mức 13.330 CNY/tấn, giảm 400 CNY so với giao dịch trước đó.

Giá cao su tại Nhật Bản giảm, sau một khảo sát chính thức cho thấy niềm tin trong lĩnh vực dịch vụ tháng 4/2021 của nước này giảm mạnh nhất trong 1 năm, ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa như cao su.

World Bank nhận định, giá cao su có thể tăng trên 3% trong năm 2021 do chênh lệch cung - cầu, theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương).

Xét trong giai đoạn 2021-2022, năng suất cao su có thể giảm đáng kể do nguồn cung cao su thấp hơn trong điều kiện thiếu hụt lao động vì đại dịch, bất ổn tại Thái Lan và bệnh nấm lá ở cây cao su tại Indonesia, Thái Lan và Sri Lanka.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn là yếu tố tác động khó lường đến giá các hàng hóa nói chung và cao su nói riêng.

Bên cạnh đó, những vấn đề về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, trong đó có cao su. Trong dài hạn, thị trường cao su được dự báo vẫn tăng trưởng tích cực do nguồn cung có khả năng giảm.

Trong 8 – 10 năm nữa, diện tích cây cao su trưởng thành có thể giảm do các quốc gia sản xuất cao su chính đang nỗ lực giảm diện tích trồng cao su trong những năm vừa qua.

Giá cao su hôm nay 15/5/2021: Giá tại Thượng Hải tăng mạnh 2

Liên kết hợp tác xã, giữ giá mủ cao su

Việt Nam liên tiếp được giá mủ cao su trong gần một năm qua do thị trường Trung Quốc tích cực thu mua để phục hồi sản xuất lốp ô tô. Xung quanh vấn đề phát triển cao su vào thời điểm đang được giá hiện nay, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ.

Từ năm 2014 đến hết 2020 trước tình hình xuất khẩu cao su gặp khó khăn do giá mủ cao su trên thế giới xuống thấp, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tạm dừng không trồng mới cao su; không tái canh vườn cây hết tuổi khai thác ở những vùng đất không phù hợp trồng cây cao su, những vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ, rét đậm, rét hại, sương muối. Trước mắt thực hiện luân canh, xen canh với một số cây trồng khác để nâng cao năng hiệu quả sản xuất cao su.

Giá cao su hôm nay 15/5/2021: Giá tại Thượng Hải tăng mạnh 3
Ảnh minh họa - Internet 

Cùng với đó, tăng cường tổ chức tuyên truyền, thông tin tình hình sản xuất, tiêu thụ, giá cả cao su về trung hạn và dài hạn, nâng cao nhận thức cho người trồng cao su nắm vững các giải pháp kỹ thuật, thực hiện tiết giảm chi phí; tránh tự phát chuyển đổi diện tích cao su sang cây trồng khác.

Đối với cao su kiến thiết cơ bản, có thể giảm đầu tư phân bón, nhưng cuối năm tiếp tục làm cỏ và chống cháy; đối với những vườn cao su kiến thiết cơ bản nằm ngoài vùng quy hoạch như trồng trên đất thấp trũng, đất dốc, không phù hợp, vườn cây sinh trưởng kém, không đồng đều, vùng ven biển chịu tác động của bão, lũ... có thể chuyển đổi sang cây trồng cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Đối với những vườn cao su ở thời kỳ đang kinh doanh, có thể giảm đầu tư phân bón, thay đổi chế độ cạo từ D2 sang D3, D4 để giảm chi phí nhân công. Đối với với những diện tích cao su đã đến giai đoạn khai thác, có thể chưa tiến hành mở miệng cạo.