Giá cao su hôm nay 17/11/2021: Trái chiều trên sàn châu Á

(VOH) - Giá cao su ngày 17/11 dao động trái chiều tại các sàn châu Á khi thị trường chịu áp lực bởi nhu cầu phục hồi thấp.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 17/11/2021, lúc 9h00, kỳ hạn tháng 2/2022, tăng nhẹ lên mức 224,8 JPY/kg, tăng 0,4 yên, tương đương 0,18%. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 125 CNY, xuống mức 14.555 CNY/tấn, tương đương 0,85%.

Giá cao su hôm nay 17/11/2021: Trái chiều trên sàn châu Á 1

Giá cao su tại Nhật Bản tăng, sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản cho biết nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới có khả năng hồi phục trở lại mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới. 

Trong phiên hôm nay giá cao su điều chỉnh trái chiều do các nhà đầu tư ngày càng tin rằng áp lực lạm phát do hàng hóa tăng đột biến và chuỗi cung ứng sẽ giảm dần. 

Vàng trắng lên giá - doanh nghiệp hưởng lợi

Ngành cao su thiên nhiên đã nổi lên như là một điểm sáng rất đáng chú ý, trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế.

Các doanh nghiệp trồng và khai thác mủ cao su hân hoan báo lãi nhờ giá “vàng trắng” tăng vọt từ đầu năm 2021. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2021, mặt hàng cao su đã tăng 13,9% về khối lượng và 46,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Giá xuất khẩu bình quân 10 tháng nhiều mặt hàng cao su đạt 1.680 USD/tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cao su hôm nay 17/11/2021: Trái chiều trên sàn châu Á 3
Ảnh minh họa - Internet 

Báo cáo của Hiệp hội Các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) nhận định năm 2021, tổng nhu cầu cao su thiên nhiên toàn cầu ước tăng 9,3% so với năm 2020, lên 14.100 triệu tấn. Trong khi đó, về phía nguồn cung ước tính tăng trưởng chỉ 2%, đạt 13.860 triệu tấn.

Theo quan điểm của Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), nhu cầu cao su tăng là do kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch khi tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng ở các nước. 

Kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ kích thích hoạt động giao thông vận tải ở cả khía cạnh dân dụng và công nghiệp, tạo ra nhu cầu tăng cao đối với lốp xe, một yếu tố chính của nhu cầu cao su.

Doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh khả quan đến từ việc chủ động ứng phó phù hợp với trạng thái sản xuất bình thường mới giúp cao su lên giá và doanh nghiệp cao su hưởng lợi nhiều hơn

Đồng thời, giá bán các sản phẩm mủ cao su tăng, ổn định. Giá bán mặt hàng gỗ và sản phẩm công nghiệp cao su cũng tăng giúp lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế của đa số các đơn vị có vốn góp của tập đoàn cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Theo ACBS, ngành công nghiệp cao su thiên nhiên thời gian tới khả năng cao sẽ thiếu cung, nhưng giá có thể giảm do hoạt động sản xuất ôtô bị chậm lại vì thiếu hụt nguồn cung chip điện tử, dù nhu cầu ô ô của Trung Quốc đang tăng.

Giá cao su giảm chủ yếu nằm ở nhóm phục vụ trong ngành ôtô, trong khi các loại cao su cấp thấp hơn có giá tăng nhẹ nhờ hoạt động sản xuất trở lại trên toàn thế giới.

ACBS cho biết, dù Việt Nam là nước đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu cao su, nhưng vẫn đang phải đối mặt với một số áp lực để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu cho các sản phẩm cao su thiên nhiên.