028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Giá cao su (19/4): Giảm mạnh, kỳ vọng vào kinh tế Nhật Bản

(VOH) – Giá cao su ngày 19/4 không có nhiều biến động. Kinh tế Nhật Bản đang khởi sắc là dấu hiệu tốt cho giá cao su tăng cao.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 19/4/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 9/2021, giảm xuống mức 7,8 JPY, tương đương 3,28% xuống mức 229,9 JPY/kg. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 19/4/2021: Giảm mạnh vào đầu tuần 1

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải giảm 0,81%, ghi nhận mức giá 13.390 CNY/tấn.

Giá cao su Nhật Bản giảm sau khi tăng 2 phiên liên tiếp vào cuối tuần trước, sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết nền kinh tế nước này đang hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Nền kinh tế Nhật Bản đang khởi sắc nhờ nhu cầu trên toàn cầu phục hồi và chương trình kích thích tiêu dùng trên quy mô lớn, mặc dù bất kỳ sự phục hồi nào đều có yếu tố rủi ro do đại dịch còn diễn biến phức tạp, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết.

Ấn Độ, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm coronavirus gia tăng, làm giảm hi vọng vào sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ của khu vực sau đại dịch COVID-19. Dịch bệnh bùng phát trở lại đè nặng lên tâm lý thị trường cao su.

Trong thời gian này, hầu hết các chủng loại cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đều tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Giá bình quân xuất khẩu các chủng loại cao su sang Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2021 hầu hết đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, trừ mặt hàng cao su tổng hợp và cao su tái sinh giảm.

Trong khi đó, nguồn cung cao su thế giới năm 2021 có dấu hiệu tăng do sản lượng cao su tự nhiên của Bờ Biển Ngà dự kiến đạt 1,1 triệu tấn trong năm 2021, tăng gần 16% so với khoảng 950.000 tấn của năm trước.

Giá cao su hôm nay 19/4/2021: Giảm mạnh vào đầu tuần 2
Ảnh minh họa - Internet 

Thời kỳ phục hồi giá cao su đã đến?

Xuất khẩu cao su tăng vọt về lượng và giá trị

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt khoảng 435.000 tấn, trị giá 722 triệu USD, tăng 89,7% về lượng và tăng 116,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Còn so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cao su tháng 3 tăng đến 130,7% về lượng và tăng 178,5% về trị giá.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 217,42 nghìn tấn, trị giá 341,82 triệu USD, tăng 99,3% về lượng và tăng 117,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Không chỉ vậy, giá xuất khẩu cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực. Điển hình như giá bán cao su bình quân hai tháng đầu năm của Công ty Cao su Đồng Phú. Còn theo số liệu mới nhất của Bộ Công Thương mức giá cao su bình quân tháng 3 tăng 5% so với tháng 2/2021 nhưng tăng 20,7% so với tháng 3/2020, lên mức 1.736 USD/tấn.

Nhiều dự báo tích cực về giá cao su năm 2021

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng thời gian tới, giá cao su có thể tiếp tục tăng do kinh tế toàn cầu hồi phục mạnh sau số liệu kinh tế vững chắc từ Trung Quốc và triển vọng tăng trưởng từ nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên 6% trong năm 2021, từ mức 5,5% trước đó do triển vọng kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn sau gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD.

Trong khi đó, nguồn cung có thể bị gián đoạn do yếu tố thời tiết, sản lượng tại các quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Malaysia có thể giảm khi mùa đông bắt đầu, cây cao su rụng lá và cho sản lượng mủ thấp. Nhờ vậy, giá bán cao su dự kiến tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu lốp xe của Trung Quốc dự báo sẽ vẫn duy trì ở mức tương đối tốt trong ngắn hạn khi dịch bệnh trên thế giới giảm xuống.

Những tín hiệu này dự báo triển vọng một năm tích cực cho các doanh nghiệp cao su, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2021 khi tình hình xuất khẩu bị hạn chế trong bối cảnh thị trường thiếu container để vận chuyển.