Giá cao su hôm nay 29/5/2021: Lao dốc

(VOH) – Giá cao su ngày 29/5 giảm mạnh tại sàn Thượng Hải và Nhật Bản. Xu hướng giá tăng bị hạn chế bởi số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng cao.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 29/5/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 10/2021, giảm 1,4 JPY, tương đương 0,55% xuống mức 254,1 JPY/kg. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Thượng Hải giảm 0,40% xuống 13.685 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 29/5/2021: Lao dốc bởi các ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 1

Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo, giá cao su tự nhiên trên toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng nhẹ khi nhu cầu cao su tăng lên, giá dầu mỏ tăng, nguồn cung hạn hẹp và đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác. 

Chiến dịch tiêm chủng tích cực ở các nền kinh tế phát triển sẽ là yếu tố hỗ trợ nhu cầu cao su toàn cầu, nhất là ở những thị trường như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, xu hướng tăng bị hạn chế bởi số ca nhiễm COVID-19 mới ở Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Sri Landka tăng mạnh.

Tại Ấn Độ, nước tiêu thụ cao su lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc, và là nước sản xuất cao su lớn thứ 6 thế giới đang phải đối mặt với “cơn lốc” COVID-19. Bang Kerala, nơi sản xuất cao su lớn nhất của Ấn Độ, đã áp lệnh phong tỏa từ đầu tháng 5 do đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh.

Tại Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới, làn sóng tái bùng phát dịch COVID-19 cũng đang hoành hành khi tổng số ca mắc tính đến nay đã nhiều gấp 4 lần so với đầu tháng 4/2021, trong khi số ca tử vong gấp 4 lần và Bangkok trở thành tâm chấn của đại dịch.

Giá cao su hôm nay 29/5/2021: Lao dốc bởi các ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 2

Giá cao su giảm trong giữa tháng 5, dự báo nguồn cung sẽ bắt đầu cải thiện từ cuối tháng

Theo ANRPC, chiến dịch tiêm chủng tích cực ở các nền kinh tế phát triển sẽ là yếu tố hỗ trợ nhu cầu cao su toàn cầu, nhất là ở những thị trường như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong 10 ngày giữa tháng 5/2021, giá cao su tại châu Á có xu hướng giảm so với 10 ngày trước đó.

Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo giá cao su tự nhiên trên toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng nhẹ khi nhu cầu cao su tăng lên, giá dầu mỏ tăng, nguồn cung hạn hẹp và đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác. 

Tuy nhiên, xu hướng tăng bị hạn chế bởi số ca nhiễm COVID-19 mới ở Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Sri Landka tăng mạnh. 

Chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung và cao su nói riêng tiếp tục bị gián đoạn ở nhiều thời điểm do tình trạng thiếu container, dẫn đến việc giao hàng bị chậm, nguồn cung không đảm bảo, có thể buộc một số công ty ở một số nước sản xuất cao su phải thay đổi chiến lược kinh doanh, hoặc giãn thời hạn giao hàng, hoặc phải tìm kiếm nguồn cung ứng cao su trong nước, mặc dù giá cao hơn cao su nhập khẩu. 

Bên cạnh đó, làn sóng COVID-19 diễn biến phức tạp ở Ấn Độ, cùng với tiến độ tiêm chủng chậm ở nước này cũng như nhiều nước châu Á khác có thể hạn chế sự tăng trưởng nhu cầu cũng như sự phục hồi của giá cao su. ANRPC dự đoán, nguồn cung tăng bắt đầu từ tháng 6/2021 có thể làm hạn chế giá cao su tăng mạnh.