Giá cao su hôm nay 31/3/2022: Tiếp đà tăng mạnh

(VOH) - Giá cao su ngày 31/3 trên hai sàn giao dịch tiếp tục được điều chỉnh tăng, với cao su Thượng Hải tăng hơn 1%.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 31/3/2022, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 8/2022, tăng mạnh lên mức 257,5 JPY/kg, tăng mạnh 1,3 yên, tương đương 0,51%.

Giá cao su hôm nay 31/3/2022: Tiếp đà tăng mạnh 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 4/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 160 CNY, lên mức 13.420 CNY/tấn, tương đương 1,21%.

Giá cao su hôm nay 31/3/2022: Tiếp đà tăng mạnh 2

Giá cao su Nhật Bản duy trì đà tăng theo xu hướng giá tăng tại Thượng Hải, song đà tăng được hạn chế bởi đồng JPY yếu.

Các thương gia Trung Quốc dự kiến nhu cầu cao su tự nhiên suy yếu ở nước này do họ thấy sự sụt giảm trong sản xuất của nhà máy bởi việc phong tỏa ở Thượng Hải.

Vào đầu tuần, giá cao su tự nhiên kéo dài đà tăng và đạt mức cao nhất trong ba tháng qua tại các thị trường chủ chốt của Kerala (Ấn Độ). 

Nguyên nhân của sự gia tăng này là lo ngại về nguồn cung khi mùa sản xuất thấp điểm đã bắt đầu ở bang Kerala và có khả năng tiếp tục cho đến tháng 5.

Việc sản xuất chậm chạp và các rào cản nhập khẩu đang đẩy giá cao su tự nhiên lên cao. 

Giá cao su hôm nay 31/3/2022: Tiếp đà tăng mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Thế giới có thể thiếu hụt nguồn cung cao su trong năm 2023

Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) dự báo sản lượng cao su toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 5,6% so với năm 2021. 

Năm 2023, dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu thiếu hụt, sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028 và có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn.

Theo (ANRPC), việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 như mở lại biên giới của một số quốc gia và nối lại các hoạt động kinh tế sẽ góp phần đáng kể vào sự phục hồi nhu cầu cao su trong năm 2022. Vì vậy, triển vọng ngành cao su năm 2022 sẽ rất sáng, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

Dự báo này được thực hiện trên cơ sở đánh giá xu hướng trồng và khả năng mở rộng diện tích cây cao su trưởng thành ở các quốc gia sản xuất cao su. Ngành cao su tự nhiên đã thoát ra thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 2 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt châu Á tăng trở lại. Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), giá cao su tăng do tâm lý lạc quan, tuy nhiên đà tăng vẫn bị hạn chế bởi lo ngại về doanh số bán ôtô của Nhật Bản tháng 1 giảm. 

Doanh số bán ôtô mới giảm làm tăng thêm các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản có thể bị thu hẹp trong quý I/2022 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục và sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong ngắn hạn, giá cao su có thể sẽ tiếp tục tăng do cây cao su bước vào thời kỳ nghỉ khai thác, nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng trở lại sau kỳ nghỉ đông. 

Tuy nhiên, đà tăng vẫn bị hạn chế bởi sự lan rộng của biến thể Covid-19 mới trên toàn cầu, cùng với sự chậm lại trong sản xuất ôtô đã làm tăng lên mối lo ngại về nhu cầu tiêu thụ trên thị trường yếu đi.