Giá cao su hôm nay 4/12/2020: Giảm mạnh, khi dịch Covid-19 quay trở lại 

(VOH) – Giá cao su ngày 4/12 giảm đồng loạt trên các sàn Thượng Hải và Osaka, thị trường cho mức giảm khá sâu.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 4/12/2020, lúc 12h00, kỳ hạn tháng 4/2021, giảm 7,3 JPY, ghi nhận ở mức 254,2 JPY/kg..

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 4/12/2020: Giảm mạnh, khi dịch Covid-19 quay trở lại ảnh 1

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải giảm 790 CNY lên 14.790 CNY/tấn.

Trái với nhiều dự đoán tăng giá trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thắt chặt tại Đông Nam Á và nhu cầu mạnh từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác. Giá cao su thế giới hôm nay đồng loạt giảm mạnh trên sàn Osaka Nhật Bản, đà giảm cũng xuất hiện với giá cao su Thượng Hải, mức chênh lệch cao.

Theo nhiều bình luận trên Japan Exchange Group (sàn giao dịch Osaka), việc tăng giá vào hôm qua, đưa giá cao su Nhật Bản lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua đã kích thích tâm lý bán ra của các nhà đầu tư. Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 quay trở lại các quốc gia châu Á như Malaysia, Hồng Kông hay Việt Nam cũng gây nhiều hoang mang cho thị trường.

Vấn đề hiện tại đối với các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ là giá cao su thiên nhiên nhập khẩu giảm xuống mức 230 rupee/kg (bao gồm 25% thuế hải quan). Nguyên nhân là do giá cao su toàn cầu cao hơn giá nội địa một cách bất thường, theo Money Control.

Vào tháng 11, sản lượng cao su của Ấn Độ đã tăng lên đáng kể sau khi giá cao su đạt mức 175 rupee/kg. Tuy nhiên, sản lượng cao su năm nay nhìn chung sẽ thấp hơn mức 7,12 vạn tấn vào năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến việc sản xuất và thu hoạch tại các đồn điền.

Thông tin sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 10 cũng tăng mạnh hơn dự đoán. Đà tăng cao su Trung Quốc đã xuất hiện khi nhu cầu sản xuất ổn định và nguồn cung ở các nước Đông Nam Á vẫn thắt chặt.

Giá cao su hôm nay 4/12/2020: Giảm mạnh, khi dịch Covid-19 quay trở lại ảnh 2

BSC: Giá cao su phục hồi chỉ diễn ra trong ngắn hạn

Giá cao su phục hồi sau kì giảm sâu, đạt đỉnh cũ năm 2019, giá trung bình tháng 9/2020 đạt 208 JPY/kg, tăng 26% YoY. 

Nguyên nhân giá cao su thế giới phục hồi chủ yếu đến từ thiếu nguồn cung bởi mùa mưa tại Thái Lan và hiệu quả khai thác mủ thấp do áp lực thiếu hụt lao động do giãn cách dịch COVID-19.

Theo đó, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) kì vọng nhu cầu đối với cao su tự nhiên sẽ tăng lên khi các hãng ô tô Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất sau dịch. 

Theo BSC các doanh nghiệp săm lốp được kì vọng kết quả kinh doanh sẽ khả quan trong 2021 nhờ do sản lượng xuất khẩu tăng trở lại sau đại dịch COVID-19, việc xuất khẩu sang các thị trường chính Brazil và và Mỹ hồi phục.

Bên cạnh đó thị trường lốp xe nội địa cũng được BSC kì vọng cải thiện nhờ nhu cầu ô tô lắp ráp trong nước (CKD) tăng lên do qui định giảm phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp kích thích cầu tiêu dùng. 

Liên quan đến thông tin Mỹ ra quyết định áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm săm lốp ô tô tải nhẹ Việt Nam, CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) là doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe tải nặng xuất khẩu sang Mỹ trong khi qui định mới áp dụng cho lốp bán thép và tải nhẹ, do đó DRC sẽ không bị ảnh hưởng bởi qui định này.

Do đó, đơn vị này đánh giá trung lập cho ngành cao su do giá cao su phục hồi hỗ trợ mảng lợi nhuận cao su tuy nhiên diễn biến này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và tình trạng dư cung vẫn tiếp diễn, đơn vị cho rằng giá cao su sẽ chỉ tăng nhẹ từ 5-8% YoY trong dài hạn.

Ngoài ra triển vọng khả quan từ việc từ xu hướng thanh lí cây cao su và chuyển đổi đất cao su thành khu công nghiệp.