Giá cao su hôm nay 5/2/2021: Tăng trở lại do nền kinh tế dần hồi phục

(VOH) – Giá cao su ngày 5/2 chấm dứt 3 phiên giảm liên tiếp, dữ liệu cho thấy nhu cầu hồi phục tại Mỹ, các nhà đầu tư kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế mới để giúp nền kinh tế hồi phục sau đại dịch.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 5/2/2021, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 7/2021, tăng 3,6 JPY, tương đương 1,6 ghi nhận ở mức 232,7 JPY/kg.

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải đã giảm 0,6% xuống 14.375 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 5/2/2021: Tăng trở lại do nền kinh tế dần hồi phục  1

Trước đó, việc chính phủ mở rộng tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các khu vực khác thêm một tháng nữa có khả năng hạn chế sự phát triển kinh tế cũng như ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, số liệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và tăng nhu cầu đối với các mặt hàng như cao su.

Giá cao su thế giới hôm nay tăng đồng loạt khi nhu cầu dần hồi phục tại Mỹ.

Trước đó, việc chính phủ Nhật mở rộng tình trạng khẩn cấp ứng phó với COVID-19 ở Tokyo và các khu vực khác thêm một tháng nữa dấy lên lo ngại làm hạn chế sự phát triển kinh tế cũng như ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản và tăng nhu cầu đối với các mặt hàng như cao su.

Tình hình dịch dịch bệnh tại Nhật Bản đã khả quan hơn, củng cố tâm lý cho nhà đầu tư. Các nhà máy cao su ở Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều nước Châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Giá cao su hôm nay 5/2/2021: Tăng trở lại do nền kinh tế dần hồi phục 2

Xuất khẩu cao su Thái Lan thu về hơn 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu cao su của Thái Lan sang Trung Quốc chiếm 58,51% tổng lượng cao su xuất khẩu, đạt 2,45 triệu tấn, trị giá 99,28 tỷ Baht, tương đương với 3,27 tỷ USD, tăng 4,6% về lượng và tăng gần 1% về trị giá. 

Về cơ cấu chủng loại xuất khẩu, trong 11 tháng năm 2020, Thái Lan xuất khẩu 2,4 triệu tấn cao su tự nhiên (mã HS 4001), trị giá 96,25 tỷ Baht, tương đương 3,17 tỷ USD, giảm 17% về lượng và giảm 19% về trị giá so với 11 tháng năm ngoái. 

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 36,2%, đạt 869,62 nghìn tấn, trị giá 34,59 tỷ Baht (tương đương 1,14 tỷ USD), giảm 22,4% về lượng và giảm 25% về trị giá.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tự nhiên của Thái Lan trong 11 tháng năm 2020 có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Malaysia và Hàn Quốc tăng, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ giảm. 

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan trong 11 tháng năm 2020 có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Malaysia, Mỹ và Việt Nam giảm, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh.

Giá cao su hôm nay 5/2/2021: Tăng trở lại do nền kinh tế dần hồi phục 3
Ảnh minh họa - Internet 

Giá cao su tăng đồng loạt khi nhu cầu sử dụng thiết bị y tế tăng cao

Giá cao su thế giới hôm nay quay đầu tăng đồng loạt trên các sàn châu Á, mức chênh lệch khá cao.

Tình hình COVID-19 ngày càng nghiêm trọng trên thế giới do chủng mới của virus lây lan nhanh hơn. Hàng loạt quốc gia đang tiến hành các biện pháp phong tỏa.

Thành phố Bắc Kinh thắt chặt đi lại đối với du khách trong nước trước mùa du lịch Tết Nguyên đán cao điểm, yêu cầu xét nghiệm COVID-19 âm tính ngay cả đối với những cá nhân đến từ các khu vực có nguy cơ thấp của Trung Quốc.

Nhu cầu sử dụng thiết bị y tế tăng cao trong đại dịch. Giá cao su được hỗ trợ nhờ hoạt động sản xuất cao su được tăng cường, nhu cầu mủ tự nhiên của các nhà máy tăng mạnh.

Lợi nhuận tại các công ty cao su ở Trung Quốc trong tháng 12/2020 đã tăng 20,1% so với cùng tháng năm ngoái, đạt 707,11 tỷ CNY (109 tỷ USD), đánh dấu tháng tăng trưởng lần thứ 8 liên tiếp.

Nguồn cung cao su Đông Nam Á đang bị thời tiết xấu ảnh hưởng đến sản lượng mủ tự nhiên. Trong khi đó, hoạt động xuất nhập khẩu đang gặp khó khăn do dịch bệnh, các cảng biển hoạt động khó khăn khi tình trạng thiếu container khá trầm trọng.