Giá cao su hôm nay 9/1/2023: Giảm mạnh, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu

(VOH) – Giá cao su ngày 9/1 trái chiều tại các sàn châu Á trong bối cảnh tiếp tục có những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su ngày 9/1/2023, lúc 16h00, kỳ hạn tháng 3/2023, ghi nhận mức 221 JPY/kg, không biến động so với cuối tuần trước. 

Giá cao su hôm nay 9/1/2023: Giảm mạnh, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2022 trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 150, ghi nhận mức 13,240 CNY/tấn, tương đương 1,12%.

Giá cao su hôm nay 9/1/2023: Giảm mạnh, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu 2

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm theo đà sụt giảm trên thị trường Thượng Hải trong bối cảnh tiếp tục có những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù mức giảm đã được hạn chế nhờ chứng khoán trong nước mạnh lên sau khi nhà đầu tư tăng cường mua với giá hời do đồng yên yếu đi.

Tính chung cả tuần giá tăng khoảng 1,3%. Thị trường Osaka sẽ đóng cửa ngày thứ Hai (9/1) để nghỉ lễ.

Hợp đồng cao su kỳ hạn trên nền tảng SICOM giao tháng 2 của Sở giao dịch Singapore giảm 0,8% xuống 132,5 US cent/kg.

Giá cao su hôm nay 9/1/2023: Giảm mạnh, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu 3
Ảnh minh họa

Hiệp hội Công nghiệp Cao su Toàn Ấn Độ kêu gọi không áp thuế nhập khẩu cao su

Hiệp hội Công nghiệp Cao su Toàn Ấn Độ (AIRIA) đã kêu gọi chính phủ không áp dụng thêm bất kỳ hạn chế nào đối với việc nhập khẩu các hợp chất cao su, theo The Hindu.

Thuế hiện tại đối với hợp chất cao su là thuế cơ bản 10%, IGST 18% và phụ phí 10%. Còn thuế nhập khẩu cao su tự nhiên hiện nay là thuế cơ bản 25%, thuế bổ sung 5% và phụ phí 10%.

Chủ tịch AIRIA cho rằng, chính phủ nên dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với cao su tự nhiên và không nên áp dụng thêm bất kỳ hạn chế nào đối với việc nhập khẩu cao su hỗn hợp.

Ấn Độ không sản xuất cao su EPDM (ethylene propylene diene monomer) và giá của nó đã tăng gấp đôi do đại dịch, chiến tranh Nga - Ukraine và biến động tỷ giá hối đoái.

Chính phủ không chỉ nên khuyến khích sản xuất cao su EPDM - là cao su tổng hợp, mà còn cần phải giảm thuế nhập khẩu đối với loại cao su này trong ngắn hạn.

Ngành cao su Ấn Độ sản xuất tất cả các loại sản phẩm cao su và không nên có nhượng bộ về thuế trong các hiệp định thương mại với các nước khác đối với các sản phẩm cao su.