Giá gas hôm nay 27/9/2021: Tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ cao

(VOH) - Giá gas ngày 27/9 duy trì đà tăng của phiên cuôi tuần trước. Nhu cầu tiêu thụ trên thị trường tăng cao trong khi nguồn cung chưa thể phục hồi.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 27/9, lúc 12h00, giờ Việt Nam, tăng gần 3% lên mức 5,31 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2021.

Giá gas hôm nay 27/9/2021: Tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ cao
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng Nymex tháng 11 tăng 9,4 cent/ngày và chốt ở mức 5,28 USD/MMBtu. Tháng 11 đã tăng 16,1 xu lên 5,220 USD vào thứ Sáu.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại châu Á tăng khoảng 10% trong tuần kết thúc ngày 26/9, do nhu cầu tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung suy giảm cùng với đó là nhiệt độ đang tăng cao thúc đẩy nhu cầu làm mát tăng mạnh.

Giá LNG trung bình giao tháng 11 tại Đông Bắc Á đạt khoảng 26,50 - 27 USD/mmBtu, tăng khoảng 2 USD so với tuần trước.

Sự phục hồi nhanh chóng sau COVID đang thúc đẩy nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung giảm ở một số nơi dẫn đến giá gas dự kiến sẽ tăng, thậm chí cao hơn vào mùa đông khi nhu cầu sưởi ấm lên đến đỉnh điểm.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ để cung cấp nhiên liệu cho nhu cầu năng lượng nước ngoài đã thu hút nhiều nguồn cung hơn trong năm nay so với trước đây, làm tăng thêm nỗi lo mất cân bằng trong thời gian tới.

Giá dầu ngày 27/9 duy trì đà tăng mạnh trong bối cảnh các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá toàn cầu tiếp tục được thúc đẩy nhằm thích ứng với “trạng thái bình thường mới” trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, giá tăng mạnh có phần nguyên nhân chính là do thị trường dầu thô đang trong trạng thái cầu vượt cung khi nguồn cung dầu đang có phần “hụt hơi” so với đà phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu tiêu thụ tại các nền kinh tế lớn. 

Những bất ổn về đại dịch đã đẩy các nhà sản xuất sang một bên và họ chỉ tăng dần sản lượng trong năm nay. 

Sản lượng đã được duy trì ở mức thấp nhất của thập niên 90 Bcf/ngày hầu hết trong năm nay, thấp hơn nhiều so với điểm cao 96 Bcf/ngày trước khi COVID-19 xuất hiện.

Nhu cầu năng lượng để phục vụ các mục tiêu phát triển sản xuất còn được cộng hưởng bởi tình trạng thiếu hụt khí đốt ở châu Âu và theo công ty kinh doanh dầu khí Vitol, đây sẽ là nguyên nhân đẩy giá dầu thô vượt mức 80 USD/thùng trong mùa đông sắp tới.