Giá thép trong nước tăng
Giá thép Hòa Phát tăng 200.000 đồng/tấn từ ngày hôm nay
Trước tình hình giá phôi thép, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, Công ty TNHH Thép Hoà Phát Hưng Yên đã điều chỉnh tăng giá mặt hàng Thép xây dựng thêm 200.000 đồng/tấn từ ngày hôm nay 6/3.
Công ty TNHH Thép Hoà Phát Hưng Yên vừa công bố tăng giá bán sản phẩm thép xây dựng tại thị trường miền Nam sẽ được điều chỉnh tăng thêm 200.000 đồng/tấn.
Trước đó, trong ngày 25/2, một số doanh nghiệp thép xây dựng nâng giá thép thêm 150.000 - 210.000 đồng/tấn với sản phẩm thép cuộn CB240, đưa mức giá lên khoảng 15,7 - 16 triệu đồng/tấn. Thậm chí, có thương hiệu thép tăng giá bán lên mức vượt 17 triệu đồng/tấn.
Thương hiệp thép Pomina tại miền Trung điều chỉnh tăng mạnh với mức 1,05 triệu đồng/tấn đối với thép cuộn CB240 thành giá bán là 17,57 triệu đồng/tấn; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 1,02 triệu đồng/tấn, lên thành 17,6 triệu đồng/tấn.
Thép Hòa Phát tại miền Bắc, miền Trung nâng giá bán lên 200.000 đồng/tấn đối với dòng thép cuộn CB240; giá thép ở 2 miền lần lượt ở mức 15,96 triệu đồng/tấn và 15,88 triệu đồng/tấn. Tại miền Nam, thép Hòa Phát tăng 150.000 đồng/tấn với thép cuộn CB240 lên thành 15,98 triệu đồng/tấn.
Nhiều thương hiệu thép khác cũng nâng giá bán ra. Cụ thể, thép Việt Ý cũng nâng 200.000 đồng/tấn với dòng thép cuộn CB240 lên 15,91 triệu đồng/tấn.
Từ đầu năm đến nay, giá thép cuộn CB240 đã điều chỉnh tăng giá 5 đợt, mức tăng giá tùy thuộc vào thương hiệu thép. Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, bình quân giá thép nội địa hiện tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022 khoảng 8%.
Về nguyên nhân tăng giá, theo VSA, là do nguyên liệu đầu vào tăng nhiều khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán để bù lại giá thành sản phẩm, giảm lỗ. Tuy nhiên, giá bán thép thành phẩm tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của nguyên liệu đầu vào nên hiệu quả kinh doanh của các công ty thép chưa cao.
Thời gian tới, áp lực từ các nền kinh tế lớn sẽ khiến cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước khó khăn hơn trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thép xây dựng. Trong khi đó, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu, biến động giá cũng sẽ là yếu tố gây ra nhiều thách thức cho ngành.
Giá sắt thép xây dựng giảm mạnh hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải
Giá thép ngày 6/3 giao tháng 5/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 58 nhân dân tệ xuống mức 4.191 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)
Việc thiếu tầm nhìn về tương lai phía trước và những lo ngại về suy thoái kinh tế kéo dài tiếp tục có tác động tiêu cực đến niềm tin của người mua thép của Mỹ, theo MEPS International.
Chỉ số PMI sản xuất toàn cầu của Mỹ theo S&P Global đã tăng nhẹ so với tháng trước đó trong tháng 2 lên 47,3. Vì con số này vẫn ở dưới mức 50 nên có thể khẳng định rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong tình trạng tăng trưởng âm.
Tâm lý giữa những người tham gia chuỗi cung ứng không gỉ đang khá tích cực. Hầu hết báo cáo rằng, hoạt động thị trường hiện đang được cải thiện sau khi giảm trong nửa cuối năm ngoái.
Tổng doanh số bán hàng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay dự kiến sẽ thấp hơn so với doanh số được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2022.
Hàng tồn kho không gỉ bắt đầu tăng lên nhanh chóng vào giữa năm 2022, do khối lượng nhập khẩu đặc biệt cao trong nửa đầu năm được đáp ứng với nhu cầu suy yếu.
Điều này dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng trong chiến lược của hầu hết các doanh nghiệp khi họ ngừng mua hàng để bổ sung hàng tồn kho, đặc biệt là từ Đông Á.
Lượng nhập khẩu của thép tấm và thép không gỉ cán nguội giảm dần theo từng tháng trong nửa cuối năm ngoái. Điều này xảy ra mặc dù giá chào bán ở nước ngoài vẫn rẻ hơn đáng kể so với giá trong nước.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy, nhập khẩu thép tấm và thép không gỉ cán nguội tăng nhẹ trong tháng 1, mặc dù trọng tải vẫn giảm gần 50% so với mức của tháng 1/2022.
Khối lượng nhập khẩu trong nửa cuối năm ngoái thấp hơn khoảng 40% so với nửa đầu năm. Phần lớn mức giảm có thể là do trọng tải đến từ Đài Loan giảm mạnh – giảm từ 87.436 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 xuống còn 44.612 tấn trong 6 tháng sau đó.