Giá thép xây dựng hôm nay 1/11: Tiềm ẩn khả năng tăng mạnh

(VOH) - Giá thép ngày hôm nay giảm trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá thép trong nước tiềm ẩn tăng mạnh do các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép đi lên gây áp lực cho giá thép 2 tháng cuối năm

Giá thép thế giới đi xuống

Giá thép ngày 1/11, giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 59 nhân dân tệ xuống mức 4.631 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 1/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 1/11: Giá thép trong nước tiềm ẩn khả năng tăng mạnh 2

Thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, đã ra lệnh hạn chế sản lượng thép từ ngày 28/10 để giải quyết chất lượng không khí ngày càng tồi tệ, buộc khoảng 19.000 tấn công suất mỗi ngày phải bị cắt giảm trong khoảng một tuần.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, chính quyền thành phố Đường Sơn đã yêu cầu các nhà sản xuất thép địa phương hạn chế hoạt động của các nhà máy thiêu kết và sản xuất dạng viên, đồng thời giảm việc sử dụng công suất luyện gang và thép.

Tuy nhiên, một số nguồn tin thị trường nhận định, tác động tiêu cực đến sản lượng thép nói chung của Đường Sơn là tương đối nhỏ, do việc sử dụng năng lực luyện gang và thép của trung tâm sản xuất thép này đã giảm đáng kể do các lệnh của chính phủ trước đó.

Trong quý II năm 2021, tỷ lệ sử dụng trung bình của công suất sản xuất gang thép ở Đường Sơn đã giảm xuống còn khoảng 60% theo lệnh của chính quyền thành phố về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí. Mức cắt giảm đã tăng lên khoảng 65% trong tháng 7.

Dữ liệu từ Cục thống kê cho thấy, sản lượng thép của Đường Sơn trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 84,76 triệu tấn, tương đương 348,800 tấn/ngày, giảm 11% so với ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Những người tham gia thị trường cho biết, dù cho có bất kỳ sự cắt giảm sản lượng thép nào nữa trong vài tháng tới do chủ trương hạn chế lượng khí thải carbon, thì giá quặng sắt hoặc tình trạng thiếu điện khó có thể lớn hơn mức hiện tại, S&P Global Platts đưa tin.

Giá quặng sắt và phế liệu thép Châu Á lao dốc

Giá thép phế liệu nước ngoài chào bán cho khách hàng Việt Nam tuần này đồng loạt giảm mạnh, giá quặng sắt tại Trung Quốc cũng lao dốc do nhu cầu từ ngành thép của Trung Quốc sụt giảm.

Các nhà bán phế liệu trên thế giới trong tuần tới 29/10 đã hạ giá chào bán phế liệu tan chảy nặng (heavy melting scrap (HMS) 1&2 (80:20) xuống 560 USD/tấn, cfr Việt Nam, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó, Metalbulletin dẫn nguồn Fastmarkets cho biết.

Mặc dù giá giảm nhưng người mua cũng không mặn mà với việc mua vào,. Hoạt động sản xuất nhìn chung không có sự biến động mạnh. Khách hàng Việt nam chỉ trả giá phế liệu HMS khoảng 545 – 548 USD/tấn, cfr.

Trong khi giá phế liệu nhập khẩu giảm, giá thép tại Việt Nam tuần qua tăng nhẹ.

Thép trong nước tiềm ẩn khả năng tăng mạnh

 Giá thép phế liệu nhập khẩu cảng Đông Á có thời điểm được giao dịch ở mức 516 USD/tấn, tăng 33 USD/tấn so với hồi đầu tháng 9.

Việc các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép tiếp tục đi lên có thể gây nhiều áp lực cho giá thép xây dựng trong 2 tháng cuối năm.

Theo đánh giá của Hiệp hội thép Việt Nam, giá nhiều loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép có nhiều biến động trái chiều trong tháng 10.

Đây là các biến động tiếp theo sau khi giá nguyên liệu sản xuất thép toàn cầu 9 diễn biến phức tạp, giá nguyên liệu sản xuất thép liên tục điều chỉnh tăng kể từ cuối năm 2020, trong đó giá quặng sắt thời điểm tháng 5 tăng cao gấp 2,6 lần, giá phế liệu đã tăng 2,5 lần so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Bước sang các ngày tháng 10, giá quặng sắt có xu hướng đi xuống và có thời điểm được giao dịch ở mức giá với mức phổ biến 124,8 - 125,3 USD/tấn, giảm khoảng 8 USD/tấn so với thời điểm 8/9. Đáng chú ý, mức giá này giảm khoảng 85 USD/tấn nếu so với mức giá cao nhất được ghi nhận hồi đầu tháng 5 (lên tới 210 - 212 USD/tấn).

Tuy nhiên trong khi giá quặng sắt giảm nhiệt, giá nhiều nguyên vật liệu sản xuất thép khác như thép phế liệu và than mỡ luyện cốc lại tăng mạnh trong các ngày qua.

Cụ thể theo Hiệp hội thép Việt Nam, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Australia có thời điểm giao dịch ở mức khoảng 332,5 USD/tấn, tăng mạnh 32,5 USD so với đầu tháng 9.

Trong khi đó giá thép phế liệu nhập khẩu cảng Đông Á có thời điểm được giao dịch ở mức 516 USD/tấn. Mức giá này tăng 33 USD/tấn so với hồi đầu tháng 9.

Ở thời điểm hiện nay, việc các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép tiếp tục đi lên có thể gây nhiều áp lực cho giá thép xây dựng trong 2 tháng cuối năm. Đặc biệt đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng thép xây dựng tăng cao do nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa của người dân thường tăng mạnh vào các tháng cuối năm cũng như các dự án bất động sản lớn được triển khai trở lại sau một thời gian dài giãn cách.

Theo đó giá thép xây dựng nhiều sản phẩm của các thương hiệu như Hòa Phát, Việt Ý, Việt Mỹ hay Việt Đức đều có mức tăng khoảng 200 - 310 đồng/kg.

Trong đó chốt tuần này, giá thép Hòa Phát dòng thép cuộn CB240 đang giữ mức giá 16.970 đồng/kg và thép D10 CB300 có giá 17.020 đồng/kg. Trải qua 3 lần tăng giá trong tháng 10, hiện giá thép đang ở mức cao nhất tính trong vòng 30 ngày qua.

Giá thép hôm nay ngày 1/11/2021 tại 3 miền : Bắc Trung Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 1/11: Giá thép trong nước tiềm ẩn khả năng tăng mạnh 3