Giá thép xây dựng hôm nay 11/11/2020: Thép thanh chấm dứt đà tăng, giá quặng sắt tăng

(VOH) - Giá thép ngày 11/11 chấm dứt đà tăng. Giá quặng sắt trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc tiếp tục tăng trong phiên thứ 3 liên tiếp.

Giá thép thế giới giảm nhẹ

Giá thép ngày 11/11 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 3 nhân dân tệ lên mốc 3.851 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 11/11/2020
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá quặng sắt trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc tiếp tục tăng trong phiên thứ 3 liên tiếp, do lợi nhuận tăng mạnh giúp các nhà sản xuất thép mua nguyên liệu thô này ngay cả khi giá tăng lên mức cao nhất 2 tháng.

Lĩnh vực quặng sắt đang đối mặt với nguồn cung cao, nhu cầu cao và tình trạng tồn kho ở mức cao, giá quặng vẫn chủ yếu do tiêu thụ quyết định.

Argus Media cho biết, xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 5,2% so với tháng 9 lên mức 4,04 triệu tấn. Các nhà máy Trung Quốc hiện đang chuyển dịch nguồn cung sang thị trường nước ngoài bằng cách giảm giá thép nội địa, theo Metal Miner.

Việc giá thép trong nước giảm mạnh đã hỗ trợ các nhà máy thép Trung Quốc trong việc tăng cường sản lượng thép phục vụ cho xuất khẩu.

Kéo theo đó là mức tồn kho tăng cao và sản lượng thép thô đạt kỉ lục 3,09 triệu tấn/ngày để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Thêm đó, giá thép trong nước suy yếu cho thấy các nhà máy thép đã kích thích quá mức dẫn đến sản lượng dư thừa bị rò rỉ sang các thị trường xuất khẩu.

Khi nhu cầu và giá cả trên thị trường toàn cầu đang dần phục hồi, các chuyên gia kì vọng xuất khẩu thép sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà máy Trung Quốc trong quí IV.

Dự báo trong tháng này, xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ tăng lên 4,8 triệu tấn trong khi nhập khẩu giảm xuống còn 1,2 - 1,5 triệu tấn. Nguyên nhân là do khoảng cách giá trong và ngoài Trung Quốc đã dần thu hẹp trong tháng 9.

Tháng 10/2020: Sản xuất thép trong nước tăng mạnh

 Mặc dù bị ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, sự cạnh tranh gay gắt của thép nhập khẩu cũng như đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại nhưng ngành thép đã có sự phục hồi đáng kể trong thời gian qua.

Cụ thể, trong tháng 10/2020, sản lượng thép thô ước đạt hơn 3,37 triệu tấn, tăng 11%; thép cán ước đạt hơn 0,8 triệu tấn, tăng 23,6% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc ước đạt 0,92 triệu tấn, giảm 0,1% so với cùng kỳ.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc đều tăng, lần lượt là 0,1%; 5,3% và 7,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, thép là ngành được kỳ vọng có điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.

Tuy nhiên, hiện nay ngành thép vẫn phải cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt là thép phải đối mặt với các vụ việc phòng vệ thương mại tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ hay EU khiến xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp ngành thép cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tự chủ các nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trong nước.

Đồng thời nỗ lực khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất để loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ từ các nước khác nhằm giảm đến mức thấp nhất việc các nước cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế.