Giá thép xây dựng hôm nay 11/3/2019: Giá thép giảm

(VOH) - Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 60 nhân dân tệ xuống còn 3.723 nhân dân tệ/tấn vào lúc 8h30, ngày 11/3, giờ Việt Nam.

Theo Sydney Morning Herald, giá quặng sắt tăng cao sẽ tiếp tục thúc đẩy sản lượng xuất khẩu của các công ty khai thác lớn ở Australia trong thời gian ngắn vì nước này được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế theo kế hoạch ở Trung Quốc và thảm họa vỡ đập ở Brazil.

Sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Dữ liệu được phân tích bởi Ngân hàng đầu tư UBS cho thấy sản lượng xuất khẩu của 4 công ty khai thác lớn ở Australia là BHP, Rio Tinto, Fortescue Metals Group và Roy Hill sang Trung Quốc đã tăng khoảng 5% mỗi tháng và tăng 4% so với tháng Hai năm ngoái.

Giá quặng sắt tăng vọt trong những tuần sau thảm họa vỡ đập Brumadinho, ước tính đã khiến hơn 200 người tử vong vào cuối tháng 1, đẩy giá quặng sắt lên hơn 90 USD/tấn.

UBS cho biết giá quặng sắt giao ngay cao hơn dự báo trong quý đầu tiên của năm 2019.

Thảm họa mỏ ngày 25/1 là kết quả của một vụ vỡ đập chất thải tại công ty khai thác khoáng sản khổng lồ - Vale ở đô thị Brumadinho, phía Nam của Brazil.

Doanh nghiệp thép đối phó với biến động thị trường thép

 Trong 6 tháng vừa qua, lợi nhuận của doanh nghiệp thép giảm đáng kể vì sự tuột dốc của giá thép.

Đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, sản lượng cung của một số ngành hàng lớn hơn cầu gấp nhiều lần. Khi giá thép hạ, một số doanh nghiệp càng có khuynh hướng đẩy nhanh hàng tồn với mức giá thấp vì cần xoay chuyển vòng vốn để duy trì các hoạt động kinh doanh. Việc này đã làm giá thép trên thị trường đi xuống nhanh, tạo ra cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường thép thiếu lành mạnh.

Các doanh nghiệp thép khi đầu tư cần phải xây dựng những luận chứng kinh tế kỹ thuật, nghiên cứu thị trường một cách chắc chắn; chú trọng vào thị trường nội địa và tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì chỉ lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu ngắn hạn. Vì so với các quốc gia chuyên về xuất khẩu thép như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga thì lợi thế cạnh tranh của thép Việt Nam là không cao lắm.

Thêm vào đó, do khuynh hướng bảo hộ thuế chống bán phá giá, thuế phòng vệ, nếu các doanh nghiệp tăng thêm công suất nhưng lại lệ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu thì doanh nghiệp có thể gặp rủi ro cao. Vì bất cứ lúc nào, chính sách của các quốc gia nhập khẩu, chính sách giá của các quốc gia lớn chuyên xuất khẩu thép đều có thể biến động và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 11/3/2019: USD ít thay đổi, Euro và Bảng Anh giảm: Đồng bảng Anh sau khi hồi phục từ thứ Sáu tuần trước thì sáng nay 11/3 đã giảm giá.

 

Thị trường chứng khoán 11/3/2019: Áp lực bán các Bluechips tăng mạnh đầu tuần: Phiên giao dịch sáng 11/3 diễn ra với áp lực bán các Bluechips như VHM, GAS, SAB, VIC, VCB, VRE tăng mạnh.