Giá thép xây dựng hôm nay 15/11: Bất ngờ suy giảm

(VOH) Giá thép ngày 15/11 giảm mạnh trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Xuất khẩu sắt thép đạt trên 1 tỷ USD trong 4 tháng liên tiếp.

Giá thép thế giới giảm trở lại

Giá thép hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 150 nhân dân tệ xuống mức 4.185 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 8h45 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 15/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 15/11: Bất ngờ suy giảm 2

Vào hôm thứ Sáu (12/11), Mỹ thông báo sẽ mở các cuộc đàm phán với Nhật Bản về vấn đề thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, Reuters đưa tin.

Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ bãi bỏ thuế quan Mục 232 do chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt vào năm 2018.

Văn phòng Đại diện Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất thép và nhôm trên toàn cầu.

Thông báo này được đưa ra trước khi Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Đại sứ Thương mại Katherine Tai chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 15/11.

Mỹ cho biết, hai nước sẽ tìm cách gỡ bỏ những lo ngại về thuế quan Mục 232 và mức độ đầy đủ của các hành động giải quyết công suất dư thừa với tiêu chí đôi bên cùng có lợi, nhằm khôi phục các điều kiện theo định hướng thị trường.

Ông Myron Brilliant, Người đứng đầu Bộ phận Quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho biết: “Đã đến lúc quá trình loại trừ thuế quan cần diễn ra với Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng, điều cấp thiết là phải giảm thiểu tác nhân gây kích thích thương mại này trong mối quan hệ với các đồng minh và đối tác thương mại quan trọng của Mỹ”.

Vào cuối tháng trước, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý chấm dứt tranh chấp căng thẳng về thuế quan đối với thép và nhôm.

Thỏa thuận này đã giúp loại bỏ tác nhân gây khó chịu trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương, đồng thời ngăn chặn mức tăng đột biến trong thuế trả đũa của EU.

Xuất khẩu sắt thép đạt trên 1 tỷ USD trong 4 tháng liên tiếp

Tính chung trong 10 tháng, khối doanh nghiệp trong nước thu 6,01 tỷ USD từ xuất khẩu kim loại này, chiếm 62% tổng giá trị.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu sắt thép các loại đạt 1,23 tỷ USD, giảm so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn là tháng thứ 4 liên tiếp mặt hàng này đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Lũy kế 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu sắt thép này đạt 9,65 tỷ USD, tăng 132,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhóm có tốc độ tăng cao nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Tính chung trong 10 tháng, khối doanh nghiệp trong nước thu 6,01 tỷ USD từ xuất khẩu kim loại này, chiếm 62% tổng giá trị. Trong khi đó, kim ngạch từ các doanh nghiệp FDI là 3,64 tỷ USD, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là ASEAN, Trung Quốc, EU và Mỹ. Trong đó, ASEAN là thị trường lớn nhất với 3,19 triệu tấn, Trung Quốc đứng thứ 2 với 2,45 triệu tấn.