Giá thép xây dựng hôm nay 20/5/2020: Giá thép giảm, giá quặng sắt tăng 5 phiên liên tiếp 

(VOH) - Giá thép xây dựng và quặng sắt ngày 20/5 trái chiều nhau. Giá quặng sắt tại Đại Liên tăng phiên thứ 5 liên tiếp do triển vọng nhu cầu.

Giá thép xây dựng giảm 

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 15 nhân dân tệ xuống 3.542 nhân dân tệ/tấn vào lúc 10h30, giờ Việt Nam, ngày 20/5.

Hợp đồng quặng sắt của Trung Quốc tăng phiên thứ 5 liên tiếp, được hỗ trợ bởi triển vọng nhu cầu trong nước xuất phát từ kì vọng các biện pháp kích thích nhiều hơn trong khi các vấn đề liên quan đến nguồn cung toàn cầu cũng hỗ trợ giá.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2020 trên sàn Đại Liên tăng 2% lên 700 CNY (98,54 USD)/tấn. Tính đến nay, giá quặng sắt tăng 11% kể từ ngày 12/5/2020.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 6/2020 trên sàn Singapore tăng 0,8% lên 94,37 USD/tấn, sau khi tăng 3,4% trong phiên trước đó.

Giá thép xây dựng hôm nay 20/5/2020: Giá thép giảm, giá quặng sắt tăng 5 phiên liên tiếp 

Ảnh minh họa - Internet

Các nhà phân tích cho biết, giá thép tăng được hỗ trợ từ số liệu tích cực từ vắc xin thử nghiệm Covid-19 giai đoạn đầu và trước phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc vào thứ sáu.

Trung Quốc đã được dự kiến sẽ tung ra các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung, được xem là nội dung chính trong cuộc họp quốc hội, để hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch.

Các vấn đề về nguồn cung bao gồm cả sự gián đoạn đối với nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới, Brazil cũng hỗ trợ giá cả. Giá quặng sắt hàm lượng 62% đạt mức cao nhất trong 4 tháng, ở mức 95,7 USD/tấn vào thứ Hai (18/5). 

Nhu cầu tiêu thụ thép của Ấn Độ giảm 91% trong tháng 4 

Điều này là do nhu cầu hạ nguồn đối với ôtô, bất động sản và cơ sở hạ tầng đều bị đình trệ vì dịch bệnh. Tổng sản lượng thép của Ấn Độ đã giảm 69.5% so với cùng kỳ trong tháng 4, với sản lượng thép thô chỉ đạt 2.8 triệu tấn, mức giảm lớn nhất trong hồ sơ, dữ liệu của JPC cho thấy.

Hoạt động nhà máy giữ ở mức tối thiểu và hàng tồn kho bán thành phẩm đang được lưu trữ do các nhà máy tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cũng như chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Sự khởi đầu của năm tài chính mới đã dẫn đến sự gia tăng hàng tồn kho của nhà máy và tập trung vào xuất khẩu, vì nhu cầu giảm trong nước dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là ngày 3/ 5 khi việc phong tỏa trên toàn quốc kết thúc.

"Các nhà máy dường như đang rơi vào trạng thái hoảng loạn về việc nên bán sản phẩm nào, làm thế nào họ có thể bán vào tháng tới, họ có thể làm gì để thu hút sức mua ngoài giá ... chỉ để duy trì hoạt động."

"Trung Quốc hiện là người mua phôi lớn nhất. Nhưng nếu giá quặng sắt giảm, có lẽ họ sẽ dừng lại."

Cục Phòng vệ thương mại phản bác cáo buộc CBPG dây đai thép phủ màu của Australia

Cục Phòng vệ thương mại đã gửi bản lập luận tới Ủy ban Chống bán phá giá Australia phản bác các cáo buộc thiếu căn cứ của nguyên đơn đối với dây đai thép phủ màu của Việt Nam.

Trong vụ việc này, nguyên đơn cáo buộc các chương trình trợ cấp của Chính phủ Việt Nam đã bóp méo thị trường, tạo ra lợi thế chi phí thấp để doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bán phá giá sang thị trường Australia.

Đến ngày 15/5, Cục Phòng vệ thương mại đã gửi bản lập luận tới Ủy ban Chống bán phá giá Australia phản bác các cáo buộc thiếu căn cứ của nguyên đơn.

Thứ nhất, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị ADC xem xét đảm bảo nguyên đơn có đủ tư cách đại diện cho ngành sản xuất trong nước và thẩm định tính đầy đủ và chính xác của các bằng chứng do nguyên đơn cung cấp; không chấp nhận các bằng chứng lập luận chủ quan thiếu căn cứ, không có cơ sở của nguyên đơn.

Thứ hai, Cục Phòng vệ thương mại khẳng định ngành thép của Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường, Chính phủ không có sự can thiệp làm lệch lạc thị trường. 

Thứ ba, Cục Phòng vệ thương mại cho rằng các lập luận của nguyên đơn còn sơ sài, thiếu căn cứ pháp lí, không có tính logic, không đủ căn cứ kết luận ngành sản xuất của Australia chịu thiệt hại đáng kể do hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Thứ tư, Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh do nguyên đơn là nhà sản xuất duy nhất trong nước, sự bảo hộ đối với nguyên đơn có thể tạo ra sự độc quyền của nguyên đơn trên thị trường.

Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu để theo dõi và xử lí các vấn đề phát sinh của vụ việc.

Giá cao su hôm nay 20/5/2020: Giá tại Thượng Hải tăng khi tình hình Covid-19 tại Trung Quốc giảm – Giá cao su ngày 20/5 đồng loạt tăng tại Tokyo và Thượng Hải, do các trường hợp nhiễm virus corona mới tại Trung Quốc giảm.
Giá Bitcoin hôm nay 20/5/2020: Quay đầu tăng nhẹ  – Giá Bitcoin ngày 20/5 tăng nhẹ, trong lúc thị trường có nhiều đồng tiền giảm giá, thị trường dao dịch quanh 9.700 USD.