Giá thép xây dựng hôm nay 22/6: Thép thanh và quặng sắt đều đi xuống

(VOH) - Giá thép ngày 22/6 giảm trên Sàn Thượng Hải. Giá quặng sắt ở Châu Á giảm do Chính phủ Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra do giá nguyên liệu chính trong sản xuất thép vẫn ở mức cao.

Giá thép thế giới tiếp tục giảm

Giá thép ngày 22/6, giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 136 nhân dân tệ xuống mức 4.855 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 22/6/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn).

Giá thép xây dựng hôm nay 22/6: Thép thanh và quặng sắt đều đi xuống 2

Vào hôm thứ Hai (21/6), Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) của Trung Quốc, cho biết, họ và Cơ quan Quản lý Thị trường đang cùng xem xét thị trường quặng sắt giao ngay, đồng thời cam kết sẽ ngăn chặn tình trạng tích trữ và đầu cơ, Reuters đưa tin.

Động thái này diễn ra sau tuyên bố của NDRC vào hôm thứ Năm (17/6) rằng, các quy định mới về quản lý chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8 tới, ngoài ra việc biên soạn chỉ số giá và minh bạch thông tin cũng sẽ được tiêu chuẩn hóa.

Vào thứ Sáu tuần trước (18/6), NDRC thông báo rằng, cơ quan này đã thực hiện một cuộc điều tra đối với giá than do Trung Quốc đang thực hiện một số chủ trương để hạ giá hàng hóa.

Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng đã thảo luận về việc đảm bảo nguồn cung và sự ổn định của giá cả các mặt hàng như quặng sắt.

Trong một cuộc họp, các nhà chức trách đã chỉ ra rằng, giá quặng sắt đã tăng đáng kể và vẫn ở mức cao, gây áp lực lên quá trình sản xuất và vận hành tại các công ty trung và hạ nguồn.

Theo đó, vào hôm thứ Hai, giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên DCE) đã giảm đến 9% xuống 1.119 nhân dân tệ/tấn (173,14 USD/tấn), thu hẹp mức tăng xuống 30% tính từ đầu năm 2021 đến nay.

Các cơ quan quản lý cho biết, Trung Quốc sẽ giám sát chặt chẽ giá các giao dịch giao ngay và điều tra các hoạt động đầu cơ kịp thời. Song song đó, họ cũng sẽ trừng phạt nghiêm khắc những hành động bất thường như tăng giá và tích trữ, đồng thời duy trì trật tự thị trường một cách ổn định.

Giá thép tiếp tục giảm sau thời gian dài tăng nóng

 Nhiều doanh nghiệp thép trong nước đồng loạt hạ giá bán sản phẩm kể từ ngày 21/6. Đây là lần điều chỉnh giảm thứ hai sau phiên ngày 7/6.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí cho thấy, một số doanh nghiệp thép nội địa đã có thông báo tới khách hàng việc giảm giá thép.

Theo đó, thép cây được điều chỉnh giảm 200.000 đồng/tấn; thép cuộn các loại giảm 600.000 đồng/tấn.

Đây là lần thứ 2 một số doanh nghiệp thép tiến hành giảm giá sau phiên giảm hiếm hoi ngày 7/6. Qua hai lần giảm, hiện giá thép vẫn còn cao, theo đó giá thép vẫn còn giá xuất xưởng quanh mốc 17.000 đồng/kg (chưa VAT).

Còn trên thị trường thế giới, giá thép có xu hướng giảm trong nhiều phiên gần đây. Chốt phiên giao dịch ngày 21/6, giá thép giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm 74 Nhân dân tệ, xuống mức 5.003 Nhân dân tệ/tấn.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về việc giá thép thế giới có xu hướng giảm nhiều phiên thời gian gần đây, còn trong nước mới hạ giá duy nhất một phiên hôm 7/6, đại diện Cục Công nghiệp cho biết: Hôm 7/6 vừa qua, giá thép có điều chỉnh giảm. Theo đó, thép xây dựng giảm 500 đồng/kg, thép cuộn 800 đồng/kg.

Theo vị này lý giải, tại thời điểm đó giá quặng sắt giảm 4%, nhưng sau đó đến thời điểm này thì lại nhích lên. Hôm 7/6, giá quặng sắt khoảng 202,41 USD/tấn nhưng đến ngày 17/6 giá là 213,53 USD/tấn.

Xuất khẩu thép Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp đôi

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 1.1 triệu tấn thép sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021, gấp đôi so với năm ngoái. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thép lớn nhất trong thời kỳ này, chiếm 22.5% tổng lượng thép xuất khẩu.

Các thị trường xuất khẩu lớn khác bao gồm EU, Mexico và Campuchia. Xuất khẩu thép sang E.U. trong giai đoạn này tăng gấp 5 lần lên 713,000 tấn và sang Mexico, gấp 2.5 lần lên 293,000 tấn. Trong khi đó, xuất khẩu sang Campuchia giảm 1.5% xuống còn 584,000 tấn.

Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 4.88 triệu tấn thép từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 61.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tăng 117% lên 3.61 tỷ USD.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giá thép tại Việt Nam đã tăng 40-50% kể từ đầu năm. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà thầu xây dựng, buộc họ phải từ chối hợp đồng vì chi phí thép chiếm 10-30% trong một dự án xây dựng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khải yêu cầu Bộ Công Thương đẩy mạnh sản xuất thép trong nước theo hướng bình ổn giá.

Ông cũng cho biết việc xuất khẩu thép nên được giảm bớt để đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước.