Giá thép xây dựng hôm nay 26/2/2019: Giảm do có dấu hiệu tích cực sau cuộc đàm phán TM Mỹ - Trung

(VOH) - Giá thép hôm nay 26/2 giảm nhờ tâm lí thị trường tích cực khi Trung Quốc và Mỹ tiến gần hơn đến thỏa thuận thương mại.

Giá thép thế giới đi xuống

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 17 nhân dân tệ xuống còn 3.708 nhân dân tệ/tấn vào lúc 10h30, ngà y 26/2,giờ Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch thứ Hai 25/2, giá thép và nguyên liệu sản xuất thép của Trung Quốc quay đầu giảm sau khi khởi sắc vào đầu phiên nhờ tâm lí thị trường tích cực khi thành phố Bắc Kinh và Washington tiến gần hơn đến thỏa thuận thương mại.

Ảnh minh họa: internet

Chủ nhật 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc do cuộc đàm phán thương mại đạt được hiệu quả tích cực. Ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau để kí một thỏa thuận nếu tiến trình tiếp tục.

Tân Hoa xã cũng chính thức đưa tin rằng hai nước đã đạt được những bước đi đáng kể trong cuộc đàm phán mới nhất.

Chuyên gia phân tích tại Jinrui Futures cho biết: "Căng thẳng thương mại đang dịu đi trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang duy trì sự ổn định. Thị trường thép có chiều hướng tăng trưởng mặc dù sản lượng tăng lên".

Giá thanh cốt thép Thượng Hải giảm 0,7% xuống còn 3,682 nhân dân tệ/tấn (tương đương 550,43 USD/tấn).

Giá thép cuộn cán nóng giao sau giảm 0,3% xuống còn 3.678 nhân dân tệ/tấn.

Dữ liệu từ Mysteel cho thấy tỉ lệ thép tiêu thụ hàng tuần tại các nhà máy trên cả nước tăng lên tới 65,75% kể từ ngày 22/2, tăng 0,14% so với tuần trước đó.

Giá nguyên liệu sản xuất thép cũng tăng vì nhà đầu tư hi vọng các nhà máy thép sẽ bổ sung lượng dữ trữ sau kì nghỉ lễ kéo dài.

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 0,7% xuống còn 3,682 CNY(550,43 USD)/tấn. Giá hợp đồng kỳ hạn thép cuộn cán nóng giảm 0,3% xuống còn 3.678 CNY.

Giá quặng sắt giao trên sàn Đại Liên giảm 1,3% xuống 598,5 nhân dân tệ/tấn sau khi tăng 3% trong đầu phiên giao dịch.

Giá than mỡ tăng 0,5% lên 1.291 nhân dân tệ/tấn trong khi hợp đồng than cốc giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 0,3% xuống 2.138 nhân dân tệ/tấn.

Theo báo cáo từ chính quyền địa phương hôm thứ Hai 25/2, giá của các nguyên liệu sản xuất thép giảm khi thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc - Đường Sơn kéo dài cảnh báo khói bụi cấp độ 2 kể từ ngày 25/2 đến ngày 2/3 do điều kiện thời tiết bất lợi.

Các nhà máy thép phải giảm ít nhất 30% sản lượng trong giai đoạn cảnh báo này.

Doanh nghiệp hạ nguồn ngành thép VN: Lạc quan với căng thẳng Mỹ - Trung

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung nhiều khả năng không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hạ nguồn ngành thép tại Việt Nam.

Năm 2018, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến nhiều ngành công nghiệp lao đao. Trong số đó, thép được nhắc đến nhiều nhất sau khi Mỹ áp thuế 25% lên sản phẩm thép Trung Quốc nhập khẩu. Ngoài ra, Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc cố tình “lẩn” thuế nhập khẩu vào Mỹ bằng cách đẩy hàng Trung Quốc qua các nước lân cận như Việt Nam, Malaysia hay Indonesia.

Những căng thẳng trên đã khiến các doanh nghiệp thép tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong năm 2018. Nhiều nhà máy thép bị Mỹ nghi ngờ thu mua thép Trung Quốc để gia công, sau đó xuất sang Mỹ dưới mác “Made in Vietnam”. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ đã mạnh tay áp thuế nhập khẩu trên 25% lên các sản phẩm thép từ Việt Nam. Bị siết chặt đầu ra, nhiều nhà máy thép Việt Nam lâm vào cảnh dư cung, hàng tồn kho không tiêu thụ được.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngành thép cho biết, thuế suất của các quốc gia lớn chủ yếu nhắm vào phân khúc thượng nguồn (upstream), tức là các doanh nghiệp thu mua nguyên liệu thô như quặng sắt và than, xử lý thành các phôi thép rồi bán cho doanh nghiệp trung nguồn (mid-stream) cán mỏng.

Với các doanh nghiệp trung và hạ nguồn, ảnh hưởng của thuế nhập khẩu là không đáng kể. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp hạ nguồn dùng thép thành phẩm để cung cấp chủ yếu cho công trình xây dựng tại Việt Nam và thị trường nội địa Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng cho các doanh nghiệp này. Nhu cầu xây dựng trong nước càng tăng mạnh khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.

Tại hạ nguồn ngành thép, cơ hội kinh doanh cũng không san sẻ đều cho các doanh nghiệp. Theo giới chuyên môn, các doanh nghiệp thép tiền chế sẽ được khách hàng ưa chuộng, áp đảo các cửa hàng nhỏ, lẻ chỉ bán thép thành phẩm và thép hình theo khuôn mẫu nhất định.

Đến nay, có đến 80% công trình xây dựng tại Việt Nam đã sử dụng giải pháp nhà thép tiền chế

Đại diện các doanh nghiệp thép hạ nguồn cho biết, họ rất lạc quan về triển vọng tương lai, cũng như “thở phào nhẹ nhõm” khi biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ không gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc này.

Giá thép xây dựng hôm nay 25/2/2019: Giữ đà khởi sắc - Giá thép xây dựng hôm nay tăng, các nhà máy thép của Trung Quốc có vẻ thờ ơ với việc bổ sung dự trữ mặc dù nguồn cung gián đoạn từ Brazil.
Giá xăng dầu hôm nay 26/2/2019: Tiếp tục giảm sau khi lao dốc hơn 3%  - Giá xăng dầu giảm hơn 3%, phiên giảm mạnh nhất kể từ đầu năm, sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi OPEC nới lỏng kế hoạch thúc đẩy giá dầu.