Giá thép xây dựng hôm nay 7/12/2020: Bất ngờ vụt tăng trên sàn Thượng Hải

(VOH) - Giá thép ngày 7/12 bật tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Các nhà đầu tư tại Mỹ hiện kì vọng giá thép và nguyên liệu thô sẽ đi lên.

Giá thép thế giới tăng mạnh

Giá thép ngày 7/12 giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 121 nhân dân tệ lên mốc 3.905 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Cuộc khảo sát thép hàng tháng của S&P Global Platts cho thấy, tâm lí trên thị trường thép tại Mỹ hiện đang khá vững chắc. Các nhà đầu tư tại Mỹ hiện kì vọng giá thép và nguyên liệu thô sẽ đi lên, bên cạnh mong đợi sản lượng tăng cao và lượng tồn kho giảm xuống trong những tuần tới.

Tính đến tháng 12, chỉ số phát triển giá thép đang ở mức 86,8, chứng tỏ kì vọng về sự gia tăng là hoàn toàn có cơ sở (chỉ số 50 cho thấy sự ổn định), theo S&P Global Platts.

Các nhà sản xuất, thương nhân và người tiêu dùng cuối đều tăng giá như nhau, với chỉ số phát triển giá giữa ba nhóm ở mức 87,5.

Trong khi đó, các nhà cung cấp nguyên liệu thô, nhà môi giới và nhà phân phối ít tăng giá hơn và giữ tại mức 83,33.

Chỉ số phát triển mức tồn kho đã điều chỉnh xuống mức 39,5 trong tháng 12 cho thấy hàng tồn kho sẽ giảm đáng kể. Việc nguồn dự trữ thép ngày càng ít trong khi nhu cầu ngày càng tăng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hàng trong thời gian dài và giá sẽ không ngừng tăng cao.

Tại Ấn Độ, Công ty Steel Authority of India Limited (SAIL) đã báo cáo sản lượng thép thô đạt 1.417 triệu tấn trong tháng 11/2020, tăng 7% so với 1.328 tấn vào cùng tháng năm 2019, The Hindu Business Line đưa tin.

Tháng 10/2020: Sản xuất thép trong nước tăng mạnh

 Mặc dù bị ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, sự cạnh tranh gay gắt của thép nhập khẩu cũng như đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại nhưng ngành thép đã có sự phục hồi đáng kể trong thời gian qua.

Cụ thể, trong tháng 10/2020, sản lượng thép thô ước đạt hơn 3,37 triệu tấn, tăng 11%; thép cán ước đạt hơn 0,8 triệu tấn, tăng 23,6% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc ước đạt 0,92 triệu tấn, giảm 0,1% so với cùng kỳ.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc đều tăng, lần lượt là 0,1%; 5,3% và 7,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, thép là ngành được kỳ vọng có điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.

Tuy nhiên, hiện nay ngành thép vẫn phải cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt là thép phải đối mặt với các vụ việc phòng vệ thương mại tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ hay EU khiến xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.