Giá thép xây dựng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm trở lại

(VOH) - Giá thép ngày 7/6 giảm xuống trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Ủy ban châu Âu có thể sẽ gia hạn thêm một năm đối với biện pháp tự vệ trong nhập khẩu thép từ châu Á.

Giá thép thế giới giảm

Giá thép ngày 7/6, giá thép giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 58 nhân dân tệ xuống mức 5.117 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 7/6/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 7/6: Quay đầu giảm trở lại 2

Xuất khẩu thép của Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đi xuống do Ủy ban châu Âu có khả năng sẽ gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu thêm một năm nữa, The Korea Times đưa tin.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) và truyền thông nước ngoài, vào hôm Chủ Nhật, Ủy ban châu Âu cho biết sẽ công bố kết quả điều tra đánh giá sự cần thiết của việc gia hạn biện pháp tự vệ vào ngày 7/6.

Ủy ban châu Âu đã áp dụng biện pháp tự vệ vào tháng 7/2018 sau khi Mỹ bắt đầu áp thuế bổ sung 25% đối với thép nhập khẩu vào đầu năm đó.

Do lo ngại rằng thép rẻ hơn từ các nhà sản xuất châu Á sẽ ăn mòn thị trường châu Âu, Ủy ban châu Âu đã áp mức thuế 25% đối với 26 sản phẩm thép vượt quá hạn ngạch của mỗi quốc gia cho đến ngày 30/6 năm nay.

Sau khi đệ trình ý kiến của mình lên Hội đồng EU, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có chấp thuận gia hạn trước khi biện pháp hiện tại hết hiệu lực hay không.

Hiệp hội Thép Châu Âu (EUROFER) cũng đã tiếp tục yêu cầu gia hạn biện pháp tự vệ trước lo ngại rằng ngành thép ở đó có thể gặp khủng hoảng do giá thép rẻ hơn.

Bộ Công Thương đề xuất hạn chế xuất khẩu thép

 Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ kiến nghị ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ cuối năm 2020 đến nay, giá nguyên liệu sản xuất đã tăng rất cao khiến cho sản phẩm thép có sự tăng giá đột biến, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xây dựng, chủ đầu tư các dự án xây dựng. Cuối năm 2020, Bộ Công Thương đã có báo cáo Chính phủ về tình hình cung cầu sản phẩm thép năm 2020 và dự báo tình hình cung cầu và giá thép năm 2021.

Hiện nay, giá thép đang tăng rất cao và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Ngày 8/5/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có yêu cầu các bộ, ngành và Bộ Công Thương báo cáo về tình hình giá thép và đề xuất giải pháp. Bộ Công Thương đã có cuộc họp khẩn cấp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép hàng đầu Việt Nam như Tổng công ty Thép Việt Nam, Hòa Phát, Hiệp hội Thép Việt Nam... và đã có báo cáo Chính phủ.

Dù vậy, thông tin về việc Bộ Công Thương đề xuất thành lập Quỹ bình ổn giá thép không phải ý kiến chính thức của Bộ Công Thương.