Giá thép xây dựng hôm nay 8/7/2019: Đạt mức cao kỉ lục trong 5 năm ở 130 USD/tấn

(VOH) - Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ổn định ở mức 4.013 nhân dân tệ/tấn vào lúc 8h15 (giờ Việt Nam).

Giá quặng sắt đạt mức cao kỉ lục trong 5 năm ở 130 USD/tấn vào tuần này trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt từ Australia và Brazil.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tài nguyên hàng đầu của Australia dự đoán tình trạng giá tăng gần gấp đôi trong năm nay sẽ không kéo dài khi các nhà sản xuất chi phí cao hơn như Trung Quốc, Indonesia và Malaysia quay trở lại thị trường.

Thảm họa vỡ đập của công ty Vale hồi tháng 1 đã khiến hơn 240 người thiệt mạng và buộc các mỏ đóng cửa sản xuất khi chính quyền Brazil mở nhiều cuộc điều tra. 

Các báo cáo về một thỏa thuận đình chiến trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần qua làm tăng thêm hi vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu thép, với giá quặng sắt tăng vọt trên 120 USD/tấn trong tuần này, kể cả tại cảng Thanh Đảo giá đã tăng lên gần 127 USD/tấn.

Trữ lượng quặng sắt tồn kho của Trung Quốc tiếp tục giảm, phản ánh mức độ thâm hụt nguồn cung và sự mất cân bằng trong cán cân cung cầu trên thị trường, theo hellenicshippingnews.

Tuy nhiên, giá quặng sắt kì hạn tại Trung Quốc đã giảm trở lại vào cuối tuần trước xuống còn 126,54 USD/tấn.

Ông Vivek Dhar, chiến lược gia của Ngân hàng Commonwealth, cảnh báo giá quặng sắt dự kiến sẽ quay đầu khi các nhà khai thác chi phí cao hơn quay trở lại thị trường và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

"Chúng tôi dự báo giá trong tháng 8 sẽ giảm khi lợi nhuận ngành thép Trung Quốc thấp hơn và nguồn cung trở lại", ông Dhar nói.

*Nhiều hãng thép ở Mỹ đang lao đao vì thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp lên thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Sau khi chính quyền ông Trump áp thuế quan lên thép nhập khẩu, sản lượng của các nhà máy thép ở Mỹ đã tăng mạnh, đúng vào lúc nhu cầu sa sút do nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu đi.

Nhu cầu giảm khiến giá thép giảm xuống, dẫn tới sự khác biệt lớn trong kết quả quả kinh doanh của những công ty như Nurcor - sử dụng lò hồ quang với chi phí vận hành rẻ hơn để luyện thép vụn thành sản phẩm thép - với những công ty như US Steel - sử dụng lò cao với chi phí vận hành đắt đỏ hơn.

Kể từ khi ông Trump áp thuế quan lên thép nhập khẩu vào Mỹ cách đây 16 tháng, US Steel đã mất khoảng 70% giá trị vốn hóa thị trường, tương đương thiệt hại 5,5 tỷ USD. Do giá thép tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2016, hai trong số các lò luyện thép của US Steel tại Mỹ không thể tiếp tục làm ăn có lãi và đã phải tạm ngừng hoạt động từ giữa tháng 6.

Giá trị vốn hóa thị trường của Nucor giảm 20% trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, hãng này mới đây đã công bố một số kế hoạch mở rộng hoạt động với tổng trị giá 2,5 tỷ USD.

Tổng giám đốc (CEO) John Ferriola của Nucro nói rằng thuế qua của ông Trump đã đẩy nhanh "một cuộc cách mạng" không thể tránh khỏi trong ngành sản xuất của Mỹ. "Chắc chắn là một số công ty sẽ gặp khó khăn và phải giảm công suất", ông Ferriola nói.

Nhà phân tích Timna Tanners thuộc Bank of America nói rằng việc ngành thép Mỹ tăng mạnh công suất trong khi không có đủ nhu cầu chẳng khác gì đi tới "ngày tận thế của thép". Bà Tanners cũng nói thật "trớ trêu" khi thuế quan của ông Trump nhằm giúp ngành thép Mỹ lại đang là "sự trừng phạt đối với một số công ty thép" Mỹ.

Thị trường vật liệu xây dựng trong nước

Ghi nhận thị trường vật liệu xây dựng tại TPHCM từ đầu năm đến nay cho thấy, giá các loại sắt thép, đá, xi măng, gạch ống, gạch lót nền, gạch trang trí… đều tăng khá mạnh, dù nhu cầu giảm do tình hình xây dựng chững lại.

giá thép hôm nay, giá thép, giá thép xây dựng

Từ đầu năm tới nay giá thép trong nước tăng khá mạnh (Ảnh: Holcim)

Đơn cử, giá thép xây dựng tăng 200.000 - 250.000 đồng/tấn, tùy nhà máy, như thép cuộn hiện có giá bán lẻ gần 11 triệu đồng/tấn, thép cây phi 14 lên 240.000 đồng/cây, phi 16 giá 280.000 đồng/cây và phi 18 là 320.000 đồng/cây. Hiện thép cuộn loại 6mm, 8mm, 10mm dao động từ 14,5 - 14,84 triệu đồng/tấn, thép cây 14,5-15 triệu đồng/tấn.

Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, ngoài tác động của giá điện khiến giá thép tăng thêm tương ứng khoảng 8%, đồng thời giá quặng sắt giữ ở mức cao nên các doanh nghiệp phải tăng giá bán thép thành phẩm.

Dự báo, trong vòng 1 - 2 tháng tới, Nam Bộ bước vào mùa mưa nên sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tiếp tục giảm, gây thêm áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép xây dựng. Không những vậy, sự cạnh tranh trong nước sẽ càng gia tăng do các đơn vị mới sắp đưa vào hoạt động như thép Hòa Phát - Dung Quất, thép Tung Hoo, thép Nghi Sơn.

Giá gas hôm nay 8/7/2019: Thấp nhất trong nhiều năm qua - Giá gas hôm nay ở thị trường châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Giá xăng dầu hôm nay 8/7/2019: Tăng dè dặt trong tuần mới - Giá dầu hôm nay đang tăng dè dặt do những lo ngại các vấn đề liên quan đến sụt giảm kinh tế toàn cầu.