Giá tiêu hôm nay 7/2/2019: Tiêu thế giới tiếp đà tăng, thị trường trong nước ảm đạm

(VOH)- Giá tiêu hôm nay 7/2/2019 tiếp tục giữ giá tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam. Thị trường giao dịch ảm đạm do trong ngày nghỉ Tết  Nguyên Đán.

Cụ thể, giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  vẫn ổn định ở mức 46.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đắk Lắk (Ea H'leo), Đắk Nông (Gia Nghĩa), Bình Phước đều đi ngang ở mức 46.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai , Đồng Nai  cũng đứng ở mức thấp nhất là 45.000 đồng/kg.

Ảnh minh họa: internet

Theo quy hoạch phát triển ngành hồ tiêu của Bộ NN&PTNT mục tiêu đến 2020 tầm nhìn 2030, diện tích trồng tiêu của cả nước chỉ ở mức 50.000 ha, diện tích cho sản phẩm là 47.000 ha, như vậy diện tích trồng tiêu hiện nay “vỡ quy hoạch” đã gấp 3 lần so với quy hoạch ban đầu. Dự kiến, năm 2018, sản lượng tiêu đạt 230.000 tấn, tăng so với mức ước tính 210.000 tấn năm 2017 (175.000 tấn năm 2016).

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Intimex Group, cho biết cung vượt cầu vẫn là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu không hồi phục. Có tới 95% sản lượng hạt tiêu của Việt Nam làm ra được dùng để xuất khẩu, vì vậy, chất lượng là con đường mà ngành hồ tiêu phải đi.

Hiện nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng nhảy vào đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu hồ tiêu. Ông Nam đánh giá điều này chứng tỏ ngành hồ tiêu Việt Nam được thế giới quan tâm, vẫn coi là nơi có hạt tiêu chất lượng nhất toàn cầu nên họ đầu tư.

“Vì vậy, những hội nghị quốc tế như vậy cần tổ chức tại Việt Nam nhiều hơn, đều thu hút khách hàng quốc tế. Doanh nghiệp hồ tiêu Việt cần liên kết, kết nối với các đối tác khách hàng quốc tế, hiệp hội gia vị thế giới để tăng đầu ra cho sản phẩm, gia tăng chất lượng cho hồ tiêu”, ông Nam nói.

Giá tiêu thế giới tăng

Hôm nay 7/2/2019 lúc 9h55 giờ Việt Nam, giá tiêu tại sàn Kochi (Ấn Độ) giao tháng 12 tăng 50 Rupi/ tạ, tương đương 0,13%, lên  mức 37.500 Rupi/tạ. Giá tiêu giao tháng 1/2019  ổn định ở  mức 37.550 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn không đổi, ở mức 6.500 USD/tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bà Hoàng Thị Liên – Giám đốc điều hành Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho biết, từ nhu cầu chia sẻ thông tin hỗ trợ bà con nông dân trong cộng đồng các nước thành viên, IPC đã đề xuất xây dựng ứng dụng hướng đến nông dân.

Phần mềm có tên tiếng Anh là IPC Farmer App, về cơ bản có 2 chức năng chính là định hướng cho nông dân quy trình canh tác chuẩn, đây cũng là vấn đề nổi cộm trong các nước IPC hiện nay trong đó có Việt Nam.

Ấn Độ và Indonesia là hai nước gặp nhiều vấn đề trong việc kiểm soát dư lượng thuốc kháng sinh, chất lượng sản phẩm. Dự án chung đã được thông qua, sau đó đưa về từng nước và được ngôn ngữ hóa theo nước bản địa. IPC đã tìm được đối tác hỗ trợ về tài chính và thực hiện là Indonesia và Ấn Độ.

Chức năng thứ hai của phần mềm là quản lý thông tin thị trường trao đổi giữa nông dân các nước. Trên cơ sở tham khảo giá trên mạng của IPC, bà con nông dân có thể đưa ra giá phù hợp mong muốn. Bên cạnh đó, trong tương lai phần mềm muốn cung cấp các quy định về quản lý chất lượng, các rào cản thương mại hiện nay các nước đang áp dụng chủ yếu là EU và Mỹ.

 

Giá tiêu hôm nay 6/2/2019: Tiêu thế giới tăng 1% - Giá tiêu hôm nay 6/2/2019 tiếp tục giữ giá tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam. Thị trường giao dịch ảm đạm do trong ngày nghỉ Tết  Nguyên Đán.
Giá cà phê hôm nay 6/2/2019: Giá thế giới giảm, phê trong nước trầm lắng - Giá cà phê hôm nay 6/2/2019 (mùng 2 Tết) tại hầu hết các vùng trọng điểm Tây Nguyên và miền Nam không biến động do nghỉ Tết nguyên đán. Trong khi đó, ở thị trường thế giới, giá cà phê ...