028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Giá tiêu ngày 17/5/2022: Tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương trọng điểm

(VOH) - Giá tiêu ngày 17/5 tăng 500 đồng/kg tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường đang co tâm lý trữ hàng.

Giá tiêu sáng nay tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương, cao nhất ở ngưỡng 76.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 73.000 đồng/kg  tại  Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 500 đồng/kg, dao động trong  mức 74.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 73.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng  76.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 75.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 73.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

74,500

+500

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

73,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

74,500

+500

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

76,500

+500

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

75,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

73, 500

0

Giá tiêu hôm nay 17/5/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại một số tỉnh trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Theo thống kê, khối lượng xuất khẩu tiêu 4 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 77.810 tấn tiêu các loại, giảm 15.747 tấn, tức giảm 16,83 % so với khối lượng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 362,73 triệu USD, tăng 78,43 triệu USD, tức tăng 27,59 % so với cùng kỳ. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 4/2022 đạt 4.629 USD/tấn, giảm 1,66 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 3/2022.

Chuyên gia đánh giá, kỳ vọng các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ sớm bình thường trở lại để Việt Nam tiếp tục giữ được vị thế của nhà sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) Hoàng Thị Liên nhận định, cơ hội, tiềm năng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới là rất lớn. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các tiêu chí về dư lượng, với sản phẩm gia vị là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Hai vấn đề này, thị trường EU đặt tiêu chí rất cao và mở rộng ngày càng nhiều, mức độ cũng ngày càng chặt chẽ hơn.

Về thị trường gia vị Việt xuất khẩu nói chung, dù đã có một số doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng được thương hiệu riêng nhưng nhận thức về thương hiệu của thị trường EU đối với các mặt hàng gia vị tiêu chuẩn còn thiếu. Trong khi đó, các doanh nghiệp thiếu các thủ tục phù hợp để tăng năng lực ngành và bán hàng hóa tại EU tạo ra công suất toàn ngành mạnh mẽ.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu sang EU đạt 14 nghìn tấn, tương đương 73 triệu USD, tăng 16% về lượng và tăng 65% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6, chưa tính hợp đồng xuất bổ sung trong kỳ, do vậy, nhu cầu mua hiện tại thấp. Trong khi đó năm nay nông dân chủ động giữ hàng nhiều, chỉ bán ra khi cần, cho nên thị trường không có biến động lớn.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, hiện cán cân cung cầu năm 2022 chuyển dần về trạng thái cân bằng. Tổng lượng tồn và sản xuất vẫn đủ đáp ứng nhu cầu.

Do vậy, nếu không có các yếu tố đột biến, như việc tăng mua từ Trung Quốc thì khó có thể có những đợt tăng mạnh. Đồng thời, kỳ vọng giá tăng đang khuyến khích nông dân chăm sóc và đầu tư vườn tiêu, do đó nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sản lượng có khả năng tăng ở Việt Nam và Brazil trong năm sau.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Việc Trung Quốc kiên định với chính sách “Zero COVID” không chỉ khiến chuỗi cung ứng nội địa đứt gãy mà còn có thể tác động đến giá hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.

Xuất khẩu sang Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục giảm, đồng thời một số lô hàng hồ tiêu đang bị kẹt ở cửa khẩu có thể sẽ bị bán ngược lại Việt Nam để cắt lỗ. Điều này đang gây áp lực lên giá tiêu trong nước.

Xét đến thị trường gia vị Việt xuất khẩu nói chung, mặc dù một số doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng được thương hiệu riêng, song nhận thức về thương hiệu của thị trường Liên minh châu Âu (EU) đối với các mặt hàng gia vị tiêu chuẩn còn thiếu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thiếu còn thủ tục phù hợp để tăng năng lực ngành và bán hàng hóa tại EU tạo ra công suất toàn ngành mạnh mẽ, theo Báo Thế giới & Việt Nam.