Giá vàng và ngoại tệ ngược chiều

(VOH) - Thường vào những tháng cuối năm thì đô la và vàng tăng giá hoặc ngược lại. Nhưng mấy ngày gần đây thì lại có sự diễn biến không theo một qui luật như vậy.

Giá vàng và ngoại tệ ngược chiều

(VOH) - Thường vào những tháng cuối năm thì đô la và vàng tăng giá hoặc ngược lại. Nhưng mấy ngày gần đây thì lại có sự diễn biến không theo một qui luật như vậy. Đô la đang bị xuống giá trong khi vàng lại tăng giá đến mức kỷ lục. Trên thị trường thế giới, đồng đô la Mỹ giảm mạnh so với các ngoại tệ khác. Đồng đô la Mỹ giảm 0,7% so với đồng Euro, 1,26% so với đồng Yên Nhật. Trên thị trường trong nước, tỉ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 16.975 đồng/USD. Cùng với xu hướng của tỉ giá bình quân liên ngân hàng, tỉ giá mua bán ngoại tệ đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại hiện đang ở mức 1.7842 đồng/USD. Tỉ giá mua bán Euro thị trường chính thức giao dịch ở mức giảm 500đ/euro so với tuần trước.

Giá vàng tăng cao, thị trường trong nước yên ắng.

Còn với giá vàng thì lại tăng so với tuần qua. Cuối tuần qua, giá vàng thế giới chỉ ở mức 900 USD/ounce thì vào chiều tối qua, đã lên đến trên 1.000 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước cuối tuần qua cũng chỉ trên 21.700.000đ/lượng thì đến chiều tối qua đã lên trên 22 triệu đồng/ lượng. Đây là giá cao kỷ lục suốt trong 10 năm trở lại đây. Có sự diễn biến ngược chiều này cũng nằm trong qui luật cung cầu trên thị trường thế giới và đã tác động trực tiếp thị trường Việt Nam.

Trong tuần qua, xu hướng suy yếu của đồng đô la Mỹ và gia tăng nhu cầu sử dụng vàng trang sức của Ấn Độ trong mùa tiệc cưới tiếp tục là động lực duy trì xu hướng tăng giá vàng trên thị trường quốc tế. Thêm vào đó, thông tin Nga và Trung Quốc đang xem xét kế hoạch đa dạng hóa cơ cấu dự trữ ngoại hối với dự kiến tăng nắm giữ tài sản dự trữ có ưu thế về tính an toàn này càng thúc đẩy giá vàng tăng tốc. So với cuối tuần rồi, giá vàng quốc tế tăng mạnh từ đầu tuần tới nay. Với thị trường trong nước, các đầu mối nhập khẩu vàng số lượng lớn đã dự báo trước về diễn biến giá vàng thế giới nên cũng đã nhập khẩu số lượng nhất định để dự phòng nhưng sự tăng quá nhanh của giá vàng thế giới nên việc bán ra của các doanh nghiệp cũng cầm chừng và có dấu hiệu nghe ngóng tiếp nên điều đó cũng tạo tâm lý như cung ít mà cầu nhiều nên cũng tác động thêm làm cho giá tăng đột biến hàng giờ trong ngày hôm qua, 8-9.



Các chuyên gia về lĩnh vực ngoại tệ và vàng chưa dám khẳng định về giá đô la và vàng sẽ giảm và tăng đến mức nào nhưng đều có chung nhận xét, sẽ không có sự đột biến nhiều trong thời gian trước mắt. Nhưng dự báo lạm phát toàn cầu vào năm 2010 và 2011 chắc chắn sẽ tác động vào giá vàng và ngoại tệ.

Nguyễn Khánh