Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 10/8: Giá xăng có thể tăng tới 800 đồng/lít vào ngày mai

VOH – Giá xăng dầu hôm nay 10/8 giảm sau khi lập đỉnh mới vào phiên trước, nhờ tồn kho dầu thô Mỹ giảm sâu và nguồn cung thắt chặt. Giá trong nước có thể tăng tới 800 đồng/lít.
Giá xăng dầu hôm nay 10/8: Giá xăng có thể  tăng tới 800 đồng/lít vào ngày mai 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá xăng trong nước có thể tăng đợt thứ 4 liên tiếp, mức tăng tới 800 đồng/lít?

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối cho biết giá dầu thế giới những ngày gần đây liên tục biến động và có xu hướng tăng là chủ đạo. Do vậy, giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ đi lên trong kỳ điều chỉnh ngày mai (11/8).

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8/8 có xu hướng giảm nhẹ so với các kỳ điều chỉnh ngày 1/8, tuy nhiên so với mặt bằng chung trong tháng, giá xăng dầu  vẫn đang ở mức cao.

Cụ thể, xăng RON 95 hiện đang ở mức 104,5 USD/thùng; RON 92 khoảng 98,9 USD/thùng. Còn dầu diesel ở mức 113,6 USD/thùng, dầu hỏa khoảng 112,1 USD/thùng, dầu mazut 538,24 USD/tấn.

Theo lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đầu mối giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh tới có thể tăng từ 600 - 800 đồng/lít, các loại dầu có thể tăng thấp hơn, từ 300 - 500 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích quỹ bình ổn giá, giá bán lẻ xăng dầu có thể tăng cao hơn, ở mức từ 800 - 1.000 đồng/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, khả năng liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh tăng giá xăng dầu bán lẻ theo đúng quy luật của thị trường. Tuy nhiên, cụ thể như thế nào thì đã có công thức tính toán chi tiết và các cơ quan chức năng cũng còn phải quyết định về việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại phí có điều chỉnh khác nếu có.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 22 đợt điều chỉnh, trong đó có 12 đợt tăng, 7 đợt giảm và ba đợt giữ nguyên. Nếu đúng như dự báo của doanh nghiệp, hiệp hội, giá xăng có thể có đợt tăng thứ tư liên tiếp.

Hiện, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng 8/8 được áp dụng theo kỳ điều chỉnh ngày 1/8 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, cụ thể giá bán từng mặt hàng như sau:

Giá xăng dầu hôm nay 10/8: Giá xăng có thể  tăng tới 800 đồng/lít vào ngày mai 2
 

 

Giá xăng dầu  thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 10/8 , giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,21% xuống 84,2 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 0,02% xuống 87,4 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 10/8/2023

Giá xăng dầu hôm nay 10/8: Giá xăng có thể  tăng tới 800 đồng/lít vào ngày mai 3
 

Chốt phiên giao dịch 9/8/2023, giá dầu thô Brent tăng 1,6% lên 87,55 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 27/1. Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,8% lên 84,4 USD, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Giá dầu thô lập đỉnh mới trong phiên giao dịch với dầu thô Brent lên cao nhất kể từ tháng 1 sau khi tồn kho dầu thô Mỹ giảm mạnh và Arab Saudi và Nga giảm sản lượng, nhờ đó cân bằng áp lực từ sự chậm lại của nhu cầu từ Trung Quốc.

Dự trữ xăng của Mỹ giảm 2,7 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 1,7 triệu thùng, dữ liệu của chính phủ cho thấy, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là cả hai hầu hết đều ổn định.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết việc hút các sản phẩm tinh chế từ kho tiếp tục thúc đẩy thị trường dầu mỏ tăng giá.

Các thị trường phần lớn không quan tâm đến việc dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 5,85 triệu thùng, cao hơn dự kiến, ​​sau mức giảm kỷ lục vào tuần trước.

Dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm đã giúp bù đắp một số lo ngại về nhu cầu sau khi dữ liệu của Trung Quốc hôm 8/8 cho thấy nhập khẩu  dầu thô trong tháng 7 giảm 18,8% so với tháng trước xuống mức thấp nhất hàng ngày kể từ tháng 1.

Lĩnh vực tiêu dùng của Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng giảm phát và giá tại nhà máy tiếp tục giảm trong tháng 7, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải vật lộn để phục hồi nhu cầu.

Tuy nhiên, giá nhận được hỗ trợ từ kế hoạch của nhà xuất khẩu  hàng đầu Arab Saudi kéo dài việc giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa sáng tháng 9. Nga cũng cho biết sẽ giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cao cấp của nhà môi giới XM, cho biết sự phục hồi mới nhất chủ yếu được thúc đẩy bởi cam kết của các nhà sản xuất lớn, như Arab Saudi và Nga, nhằm giữ cho nguồn cung giảm trong một tháng nữa.