Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Tăng trở lại sau khi giảm hơn 2% do lo ngại về lạm phát

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 11/11 phục hồi tăng sau khi lao dốc do USD tăng vọt sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền của ông đang tìm cách giảm chi phí năng lượng.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 11/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,33% lên 81,53 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng tăng 0,16% lên 82,72 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 11/11/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 11/11/2021

Giá xăng dầu hôm nay 11/11: Tăng trở lại sau khi giảm hơn 2% do lo ngại về lạm phát 2

Chốt phiên giao dịch ngày 10/11, giá dầu thô Brent giảm 2,5% xuống 82,64 USD/thùng. Trong phiên có thời điểm giá dầu Brent lên đến 85,5 USD/thùng trước khi quay đầu giảm. Giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,3% xuống 81,34 USD, sau khi lên cao ở mức 84,97 USD.

Giá dầu Brent và dầu thô của Mỹ kỳ hạn tương lai đều giảm mạnh vào cuối phiên khi các nhà giao dịch bán tháo các tài sản rủi ro hơn gồm cổ phiếu và hàng hóa, do dự đoán các ngân hàng trung ương sẽ thực hiện các giải pháp để kiềm chế giá tăng.

Dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ công bố hôm thứ Tư (10/11) cho thấy giá tại Mỹ tháng 10 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, là tốc độ nhanh nhất trong ba thập kỷ và có thể thúc đẩy cả Nhà Trắng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động để ngăn chặn vấn đề này. Điều đó đã thúc đẩy giá đồng đô la, vốn thường giao dịch ngược chiều với dầu mỏ.

Lạm phát tăng cao khi lực cản kinh tế từ làn sóng nhiễm COVID-19 trong mùa hè giảm dần và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung vẫn tiếp diễn. Fed dự kiến sẽ cố gắng ngăn chặn đà tăng giá đang diễn ra. Lạm phát đã kéo dài hơn so với dự đoán ban đầu.

Điều đó đã kéo giá đồng USD tăng và theo đó ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường dầu, vì  làm tăng chi phí cho các quốc gia khác khi dầu phần lớn được giao dịch bằng bạc xanh.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn so với ước tính tăng 2,1 triệu thùng của các chuyên gia trước đó.

Một số nhà giao dịch cũng cho rằng sự sụt giảm của giá dầu là do một số nhà đầu tư chốt lời sau một đợt tăng nâng giá dầu thô lên mức cao nhất trong 7 năm, theo Reuters.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 5/11 giảm 1 triệu thùng, thấp hơn dự báo tăng 2,1 triệu thùng, cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.

Thị trường gần đây tăng nhờ kỳ vọng OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng.

Giá dầu tăng có thể khuyến khích ngành dầu đá phiến Mỹ bơm 1 triệu thùng/ngày ra thị trường toàn cầu, Marco Dunand, giám đốc điều hành tại Mercuria Energy Trading, nói.

OPEC+ bác lời kêu gọi tăng sản lượng từ Nhà Trắng. Sản lượng của Mỹ gần đây khoảng 11,5 triệu thùng/ngày. Nhà Trắng đề cập khả năng xả dầu từ kho dự trữ chiến lược để bình ổn giá, hành động vốn chỉ thường thấy trong tình huống khẩn cấp như bão.