Giá xăng dầu hôm nay 22/4/2020: Dầu Brent lao dốc 24%, WTI sụt giảm 43% vì lo sợ dư cung

(VOH) - Giá dầu tiếp tục kéo dài chuỗi ngày hoảng loạn khi tình trạng dư cung trên thị trường này dường như chưa thấy hồi kết do đại dịch Covid-19 gây sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu năng lượng.

Giá xăng dầu thế giới lao dốc không phanh

Tại thời điểm 7h30, ngày 22/4, giờ Việt Nam, giá dầu WTI giao trong tháng 6 sau khi giảm 43% cuối phiên hôm 21/4 tiếp tục giảm 2% xuống 11,3 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4/2020

Ảnh minh họa: internet

Hợp đồng dầu thô giao trong tháng 5 chính thức hết hạn vào cuối ngày 21/4 và đã phục hồi lên mức 10 USD/thùng. Áp lực bán tháo hôm 20/4 đã đẩy hợp đồng này giảm xuống -37 USD/thùng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Ba (21/4) giá dầu thô WTI giao trong tháng 6 giảm tới hơn 43% xuống 11,6 USD/thùng. Đầu phiên giao dịch giá dầu thô giảm tới hơn 60% xuống dưới 7 USD/thùng. Hợp đồng giao trong tháng 7 cũng giảm tới 31% xuống 18 USD/thùng.

Chênh lệch giá giữa dầu WTI và Brent đang rất lớn, trong đó giá dầu Brent ở mức thấp nhất gần 20 năm là 19,8 USD/thùng trong phiên sáng 21/4 ở London. Tuy nhiên, việc tồn kho ngày càng lớn có thể sẽ kéo giá dầu Brent xuống thấp hơn, ông Edward Bell, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Emirates NBD, nói.

Kể từ đầu tháng 3/2020 – khi Saudi Arabia, Nga và các đồng minh dầu mỏ liên kết cắt giảm sản lượng, dầu tồn trữ thô đã tăng thêm rất nhiều do Covid-19 ngày càng nghiêm trọng. Đại dịch này đã làm giảm khoảng 30% nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu.

Cả Saud Arabia và Nga ngày hôm qua đều cho biết họ sẵn sàng bổ sung các biện pháp để ổn định thị trường dầu mỏ cùng với các nước sản xuất khác, nhưng chưa đưa ra cụ thể hành động đó sẽ là gì.

Một khi dầu thô được bơm ra khỏi mặt đất, sản phẩm phải được chứa và vận chuyển đến điểm tiêu thụ. Khi đó, nhà sản xuất sẽ phải trả tiền cho quá trình này.

Khi giá dầu lao dốc, nhà sản xuất có thể sẽ mất tiền khi bán dầu, đơn giản là vì họ không thể thu lại chi phí sản xuất. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu như hiện nay thì chẳng ai muốn mua dầu thô vì các nền kinh tế đều đang bị phong tỏa một phần hoặc trên toàn quốc, hoạt động sản xuất và tiêu dùng đều đình trệ.

Nhiều chuyên gia thậm chí đã cảnh báo tằng giá dầu sẽ thời gian tới có thể giảm rất sâu nếu tình trạng các kho chứa dầu quá tải vẫn tiếp diễn.

Petrolimex: Giá dầu thế giới giảm không ảnh hưởng tới giá xăng cơ sở

Việc tăng giảm giá dầu thô có ảnh hưởng gián tiếp tăng giảm của giá sản phẩm bởi chênh lệch giữa giá dầu thô với sản phẩm trong giới hạn nhất định sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các nhà máy lọc dầu.

Qua trả lời phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng với Phóng viên TTXVN về những tác động của sự sụt giảm đột biến này tới giá xăng dầu và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Ông Dũng cho biết: “Giá dầu WTI giảm kỷ lục vào ngày thứ 2 do việc bán tháo các hợp đồng tương lai sẽ đến hạn vào ngày thứ 3 (21/4).

Khi hợp đồng đến hạn, người mua sẽ phải nhận 1.000 thùng dầu cho mỗi hợp đồng họ đã ký và giao hàng đến Cushing, Oklahoma, Mỹ. Đây là kho chứa dầu lớn tại Mỹ.

Tuy nhiên, tồn kho tại Cushing đang tăng nhanh hơn dự kiến của các công ty do ngay từ tuần trước thì kho này đã chứa đến 70% công suất và dự kiến trong vòng 2 tuần nữa sẽ không còn sức chứa.

Do không tìm được người mua lại và cũng không tìm được chỗ chứa dầu thô nên những người đã mua hợp đồng tương lai phải bán tháo bằng mọi giá khi hợp đồng đến hạn.

Thực tế là, giá WTI không ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm tại Singapore, vốn được dùng làm thông số để tính giá cơ sở cho các kỳ điều hành giá trong nước.

Biến động tăng giảm của giá dầu thô (WTI/Brent) và giá sản phẩm thường không tỷ lệ thuận mà phụ thuộc vào cung cầu và thị trường.

Tuy nhiên, việc tăng giảm giá WTI có ảnh hưởng gián tiếp tăng giảm của giá sản phẩm bởi chênh lệch giữa giá dầu thô với sản phẩm trong giới hạn nhất định sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các nhà máy lọc dầu; các nhà máy lọc dầu sẽ điều tiết công suất sẽ tác động đến giá sản phẩm.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, theo quy định của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam luôn phải có một lượng hàng tối thiểu đảm bảo tồn kho, phục vụ nhu cầu thị trường.

Trong xu hướng giá giảm liên tục và sâu như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng do hàng tồn kho đã mua ở mức giá cao trước đó.

Mức giá thấp hay giảm hôm nay có tác động trực tiếp đến các lô hàng có ngày tính giá rơi vào thời điểm hiện nay”.

Giá xăng dầu trong nước giảm sâu kỷ lục: RON95 còn gần 12.000 đồng

Thông tin từ Bộ Công thương vừa phát đi: giá xăng dầu tiếp tục giảm thêm từ 500-600 đồng/lít kể từ 15h chiều ngày13/4.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm sốc, xăng RON95 giảm hơn 2.000 đồng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm 157-390 đồng/lít

Tiếp tục dừng chi Quỹ bình ổn giá với tất cả các loại xăng dầu, nhà điều hành thực hiện trích lập vào Quỹ ở mức 400 đồng/lít; xăng RON95, dầu hỏa và dầu diesel ở mức 1.400 đồng/lít; dầu mazut trích lập ở mức 200 đồng/kg.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường:

- Xăng E5RON92: giảm 613 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: giảm 621 đồng/lít;

- Dầu diesel 0.05S: giảm 436 đồng/lít;

- Dầu hỏa: giảm 502 đồng/lít;

- Dầu mazut 180CST 3.5S: giảm 126 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 11.343 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 11.939 đồng/lít;

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 10.823 đồng/lít;

- Dầu hỏa: không cao hơn 8.639 đồng/lít;

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 9.327 đồng/kg.

Nhà điều hành cho biết bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 13-4 có xu hướng tăng/giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là giảm khoảng 4 USD/thùng xăng, dầu các loại.

Đây là lần giảm thứ 7 liên tiếp từ đầu năm 2020 đến nay. Việc điều hành giá xăng dầu cũng góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2020 Quốc hội giao, tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.

Giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày 22/4/2020

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 21/4/2020: Dầu WTI lần đầu tiên giảm xuống mức âm, mất hơn 305% trong 1 ngày- Giá xăng dầu trải qua cú sốc lớn khi lần tiên trong lịch sử, giá dầu Mỹ giảm xuống vùng âm trong bối cảnh dịch Covid-19 buộc hạn chế đi lại làm giảm mạnh nhu cầu nhiên liệu.
Giá vàng hôm nay 22/4/2020: Quay đầu giảm trong bối cảnh giá dầu rơi tự do xuống vùng giá âm– Giá vàng thế giới ngày 22/4, giá vàng thế giới quay đầu giảm trong bối cảnh thị trường thế giới chao đảo với cú sốc giá dầu rơi tự do xuống vùng giá âm.