Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Quay đầu giảm

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 23/1 giảm do khối lượng giao dịch ít trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại đông Á, nhưng vẫn giữ được hầu hết mức tăng của tuần trước.
Giá xăng dầu hôm nay 23/1/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 23/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,45% xuống 81,27 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,54% xuống 87,19 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 23/1/2023

Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Quay đầu giảm 2

Tuần trước, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn Brent và WTI đều trải nghiệm thêm 1 tuần tăng giá với dầu Brent tăng 2,8%, dầu WTI “bỏ túi” 1,8%.

Giá dầu biến động trong từng phiên giao dịch của tuần. Có những phiên giá dầu tăng bởi kỳ vọng nhu cầu tăng từ Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, nhưng đến cuối phiên, giá dầu lại giảm do lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng 3 phiên và giảm 2 phiên. Đóng góp lớn vào sự tăng giá của tuần trước là triển vọng phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc. Kế đến là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn.

Theo đánh giá của quan chức Mỹ, Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp vào cuối tháng này thay vì mức tăng 50 điểm cơ bản ở lần gần đây nhất và 75 điểm cơ bản liên tiếp ở 4 lần trước đó.

Các nhà phân tích hàng hóa của ANZ cho biết dữ liệu cho thấy hoạt động đi lại ở Trung Quốc tăng mạnh sau khi các biện pháp kiềm chế COVID-19 được nới lỏng, đồng thời chỉ ra mức tăng 22% về tắc nghẽn giao thông đường bộ trong tháng này so với một năm trước đó tại 15 thành phố trọng điểm của quốc gia này.

Theo Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets, kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng sẽ tiếp tục đẩy giá dầu leo dốc.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc đã tăng gần 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11-2022 lên 15,41 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 2-2022. Nếu nhu cầu tăng mạnh này của Trung Quốc thành hiện thực, nó sẽ khiến nguồn cung của thị trường dầu mỏ bị thắt chặt, và kết quả là giá dầu tăng.

OPEC cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm nay do việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19 của quốc gia Đông Á này và sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Có cùng quan điểm, IEA cho biết việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế dịch Covid-19 sẽ đưa nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Tuần trước, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước nữa tăng 8,4 triệu thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6-2021.

Trong một diễn biến khác, các quan chức thuộc G7 đã đồng ý xem xét lại mức trần giá đối với xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 3, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu là tháng 2, để có thời gian đánh giá thị trường sau khi thực hiện trần giá đối với sản phẩm tinh chế của Nga. Mức giá trần mà các nước phương Tây áp đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có giá trên 60 USD/thùng, từ 5.12.2022.

Giá xăng dầu trong nước

Thông tin từ Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, trong tháng 1.2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, nhà máy liên tục vận hành ở mức 110% công suất thiết kế. Theo kế hoạch, trong tháng 1.2023, lọc hóa dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 590.000 tấn sản phẩm các loại, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong ngày mùng 1 tết (22.1), tiếp lãnh đạo Công ty CP lọc hóa dầu Bình Sơn đến thăm, chúc tết, đại diện nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất cũng cho biết, nhà máy sẽ tiếp tục vận hành ở mức công suất cao nhất để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường xăng dầu trong nước.

Liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu chiều 11.1 với giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm mức cao nhất là 985 đồng/lít. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ cũng không trích lập quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng, thực hiện trích quỹ với dầu diesel 605 đồng/lít, dầu hỏa 650 đồng/lít và dầu mazut 300 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 23/1/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Quay đầu giảm 3