Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Lao xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, giá trong nước có thể giảm

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 28/11 tiếp đà giảm trước bối cảnh thanh khoản mỏng do Mỹ nghỉ lễ, nhu cầu tại Trung Quốc giảm. Trong nước, mức chiết khấu bán lẻ với mặt hàng dầu tăng mạnh.

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm

Giá xăng dầu ngày 28/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,33% xuống 76,05 USD/thùng ngày 28/11. Giá dầu thô Brent giao tháng 2 cũng giảm 0,23% xuống 83,43 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 28/11/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 28/11/2022

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Lao xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, giá trong nước có thể gỉam 2

Giá dầu thô tiếp tục giảm trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (28/11) sau khi mất 2% vào cuối tuần trước trong bối cảnh thanh khoản mỏng vì thị trường Mỹ nghỉ lễ, và lo ngại về triển vọng nhu cầu tại Trung Quốc.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, hôm 25/11 đã báo cáo số ca ca mắc COVID kỷ lục hàng ngày mới, với các thành phố trên cả nước tiếp tục thực thi các biện pháp hạn chế di chuyển và những biện pháp kiềm chế khác để kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Theo ngân hàng Australia - New Zealand bank ANZ, sự gia tăng các ca nhiễm mới đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại và nhiên liệu ở Trung Quốc, với hàm ý nhu cầu dầu thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình, vốn đạt 13 triệu thùng/ngày.

Giá dầu cũng giảm tuần thứ ba liên tiếp trong tuần trước sau khi các quan chức châu Âu không thống nhất được về mức giá trần đối với dầu của Nga, mặc dù đã tranh luận về mức được cho là hào phóng hơn mức có thể có nguy cơ bị Điện Kremlin trả đũa dưới hình thức giảm sản xuất hoặc xuất khẩu.

Các nhà ngoại giao từ Nhóm G7, đã thảo luận về mức trần giá dầu của Nga trong khoảng 65 - 70 USD/thùng với các đối tác ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) trong vài ngày qua, nhưng không thể đạt được thỏa thuận, Reuters đưa tin.

Mục đích của G7 và EU là hạn chế doanh thu từ dầu mỏ có thể tài trợ cho cuộc tấn công quân sự của Moscow ở Ukraine mà không làm gián đoạn thị trường dầu mỏ toàn cầu, nhưng mức đề xuất nhìn chung bằng với những gì người mua châu Á đã trả.

Giá cao dường như cũng đã bắt đầu gây áp lực lên nhu cầu dầu diesel tại Mỹ, nơi tồn kho sản phẩm chưng cất, gồm cả dầu diesel và dầu sưởi, đã tăng dần trong vài tuần qua, các báo cáo và dữ liệu cho thấy.

Tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ vẫn thấp hơn mức trung bình 5 năm, nhưng khoảng cách về lựng dự trữ so với những năm trước đã dần bắt đầu thu hẹp, cho thấy giá cao đang tác động đến nhu cầu, đồng thời khuyến khích sản lượng lọc dầu nhiều hơn nhờ biên lợi nhuận lọc dầu vững chắc.

Giá xăng trong nước sắp giảm mạnh, mức chiết khấu bán lẻ với mặt hàng dầu tăng mạnh

Ngày 28.11, Công ty CP vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai thông báo mức chiết khấu cho thị trường TP.HCM, lấy hàng tại kho Nhà Bè với dầu diesel 1.500 đồng/lít, xăng RON95 là 750 đồng/lít. Công ty Petro Times thông báo chiết khấu tại khu vực phía Bắc với dầu diesel từ 1.250 - 1.450 đồng/lít, xăng từ 600 - 900 đồng/lít. Mua theo lô sẽ có mức chiết khấu khác.

Giá dầu thô thế giới gần đây lao dốc không phanh, giá xăng nhập cũng giảm, dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể giảm sâu.

Ngày 27/11, Bộ Công Thương cập nhật giá xăng dầu tham chiếu theo thị trường Singapore đến ngày 25/11 cho thấy, xăng E5 RON 92 tiếp đà giảm nhẹ về 89,37 USD/thùng, xăng RON 95 về 94,68 USD/thùng. Các mặt hàng dầu giảm nhiều hơn, dầu diesel về 116,75 USD/thùng, dầu hỏa 114,88 USD/thùng và dầu mazut 395,57 USD/thùng. So giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất, ngày 21/11, xăng dầu trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu hiện tại khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng, dầu các loại thấp hơn từ 500 đến gần 1.000 đồng/lít/kg.

Theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng dầu thế giới liên tục diễn biến thất thường trong tuần qua, nhưng nhìn chung là giảm mạnh. Việc dầu thế giới và giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore giảm có thể khiến giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước giảm theo.

Nếu không có biến động về giá trong vài ngày tới, giá xăng dầu trong nước tại ngày điều chỉnh giá kỳ tới (1/12) có thể giảm với mức tương đương. Mức này chưa bao gồm Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và các chi phí phát sinh nào khác, nếu có.

Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo biến động giá xăng dầu thế giới. Do đó, nếu xu hướng giảm tiếp tục được duy trì, trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, mức giảm còn tùy thuộc vào trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và diễn biến giá dầu thế giới trước ngày điều chỉnh.

Ở kỳ điều hành ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 28/11/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 28/11: Lao xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, giá trong nước có thể gỉam 3