Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Dầu Brent lao dốc không phanh, giảm 4%

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 4/1 trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay, với dầu thô Brent tiếp đà giảm mạnh vì dữ liệu nhu cầu yếu từ Trung Quốc, triển vọng kinh tế ảm đạm và đồng USD mạnh.
Giá xăng dầu hôm nay 4/1/2023
Ảnh minh họa

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 4/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,26% lên 77,12 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 4,02% xuống 82,46 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 4/1/2023

Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Dầu Brent lao dốc không phanh, giảm 4% 2

Chốt phiên giao dịch ngày 3/1, giá dầu thô Brent giảm 4,4% xuống 82,1 USD/ounce, mức giảm lớn nhất một ngày trong hơn ba tháng. Trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 4,1% xuống 76,93 USD, mức giảm lớn nhất trong hơn một tháng.

Cả hai loại dầu đã tăng 1 USD/thùng vào đầu phiên.

Giá dầu thô giảm 4% trong phiên giao dịch đầy biến động của ngày thứ Ba (3/1), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu yếu từ Trung Quốc, triển vọng kinh tế ảm đạm và đồng USD mạnh.

Nhà phân tích Robert Yawger của Mizuho cho biết có nhiều lý do khiến nhà đầu tư lo ngại đối với mặt hàng nhiên liệu. Cụ thể, tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc vẫn chưa giảm và những lo ngại suy thoái kinh tế trong tương lai gần đang gây áp lực lên thị trường.

Trong diễn biến khác, Chính phủ Trung Quốc vừa có thông tin sẽ tăng hạn ngạch xuất khẩu đối với các sản phẩm dầu tinh chế ngay đầu năm nay 2023. Các thương nhân cho rằng, việc tăng xuất khẩu của quốc gia này đồng nghĩa nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước cũng đang kém đi do thị trường nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tiếp tục chiến đấu với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh.

Nhiều nhà quan sát đều đưa ra nhận xét nền kinh tế các nước lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang "chậm lại", khiến năm 2023 khó khăn hơn so với 2022 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Cùng với đó là triển vọng kinh tế ảm đạm. Hôm 1/1, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết các nền kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều đồng thời đang chậm lại, khiến năm 2023 khó khăn hơn so với năm 2022 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đồng USD có mức tăng trong một ngày lớn nhất trong hơn 2 tuần cũng khiến dầu giảm giá. Đồng USD mạnh hơn có thể làm giảm nhu cầu về dầu khi mặt hàng được định giá bằng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Vào thứ Tư (4/1), thị trường sẽ tập trung vào biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Fed đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 sau 4 lần tăng liên tiếp 75 điểm cơ bản mỗi lần.

Các kho dự trữ dầu tại trung tâm lưu trữ Cushing đã tăng khoảng 176.000 thùng lên 28,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/12, một nhà môi giới cho biết, trích dẫn dữ liệu của Genscape.

Các kho dự trữ dầu thô dự kiến ​​sẽ tăng 2,2 triệu vào tuần trước, theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Chiều 3.1, liên Bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện việc điều chỉnh tăng tiếp giá xăng dầu (không tăng giá dầu diesel), đưa giá bán lẻ xăng vượt mức 22.000 đồng/lít. Đáng lưu ý, xăng do liên bộ công bố có giá cao nhất là xăng RON 95-III, trong thực tế, các cửa hàng xăng dầu đều đang bán mặt hàng xăng RON 95-V là chủ yếu. Thế nên, giá bán lẻ xăng hiện tại phổ biến tại vùng 1 gần 23.300 đồng/lít và xăng vùng 2 (hơn 40 tỉnh thành) là 23.750 đồng/lít.

Chỉ trong những ngày đầu năm, xăng dầu trong nước đã có 2 kỳ điều chỉnh giá và đều tăng do thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu tăng trở lại và giá dầu thế giới tăng.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 4/1/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 4/1: Dầu Brent lao dốc không phanh, giảm 4% 3