Gian lận đóng gói trong kinh doanh: Công khai móc túi người tiêu dùng

(VOH) - Vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn ngày càng tinh vi là kết luận được đưa ra tại hội nghị chuyên đề "Quản lý đo lường hàng đóng gói sẵn" được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp cùng Chi cục Tiêu chuẩn và Đo lường Chất lượng TPHCM tổ chức vào sáng 9/11.
Qua kiểm tra, phát hiện gian lận về đo lường xảy ra phổ biến ở những loại hàng thực phẩm đóng gói sẵn. Ảnh: tgbl

Tại hội nghị, ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phải thừa nhận rằng, vấn đề hàng đóng gói sẵn vẫn còn nhiều bất cập nảy sinh và ngày càng trở nên phức tạp, đặc biệt là các hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và sở hữu công nghiệp của các tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh hàng đóng gói ngày càng tinh vi, số vụ việc vi phạm ở mức nghiêm trọng.

Kết quả thanh - kiểm tra từ năm 2010 - 2012 cho 9 nhóm sản phẩm trong yếu trong danh mục hàng đóng gói sẵn của 254 cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng đóng gói sẵn, trong đó tổng đơn vị vi phạm là 59 cơ sở. Các vi phạm phổ biến là hàng đóng gói sẵn có định lượng thực tế không đủ so với lượng ghi trên bao bì, không ghi nhãn hay nhãn hàng hóa được ghi không đúng quy định, không công bố tiêu chuẩn áp dụng… Đây được xem là một trong những hình thức móc túi người tiêu dùng một cách tinh vi. Để xử phạt các cơ sở này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, thiếu trang thiết bị.