Các tỉnh
Đồng bằng sông Cửu Long cần đầu tư liên kết phát triển liên vùng. (Ảnh
minh họa; Duy Khương/TTXVN)
Tính đến nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 530 dự án đầu tư trực tiếp nước
ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 9,2 tỷ USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2010, có
51 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký
mới đạt vốn FDI đăng ký đạt 1,49 tỷ USD.
So với 8 khu vực khác trong cả nước, Đồng bằng sông Cửu Long xếp thứ 3 về số dự
án được cấp phép nhưng lại đứng vị trí thứ năm về tổng vốn đăng ký. Như vậy có
thể thấy các dự án đầu tư vào Miền Tây phần lớn là các dự án nhỏ và vừa?
Ông Huỳnh Ngọc Quý, phó tổng giám đốc Công ty Liên doanh khu du lịch La Veranda
cho biết: Công ty đang đầu tư hiệu quả tại Phú Quốc. Tuy nhiên, ông Quý cũng cho
rằng, hạ tầng của huyện đảo Phú Quốc chậm phát triển nên một số nhà đầu tư lớn
còn chờ đợi chưa vội đầu tư. Điều này ảnh hưởng đến sự hát triển của Phú Quốc.
Đó là tình trạng chung của Đồng bằng Sông cửu Long. Tuyến đường huyết mạch của
vùng đất Chín Rồng là quốc lộ 1A đã căn bản hoàn thành việc nâng cấp. Cầu Cần
Thơ, cầu Rạch Miễu đã được khai thông. Đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần
Thơ: đoạn TP HCM - Trung Lương quy mô 4 làn xe cũng đã đưa vào sử dụng. Đường Hồ
Chí Minh ở phía Nam sẽ hoàn thành vào năm 2010. Tuy vậy, theo Bộ trưởng Bộ kế
hoạch đầu tư Võ Hồng Phúc, để khai thác được những công trình ấy thì còn nhiều
việc phải làm. Đó là hệ thống kết nối giao thông giữa các trục giao thông quốc
giá đã được xây dựng với các trục giao thông liên tỉnh, liên huyện và liên vùng.
Bên cạnh đó là phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, sân bay, bến cảng.
Tuy đóng góp GDP của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước (gần 20%)
nhưng tỷ lệ đường được trải nhựa thấp thứ 2 cả nước (khoảng 40,7%), thấp hơn cả
Tây nguyên và Bắc Trung bộ.
Trong khi đó hệ thống cảng biển chưa thật sự trở thành động lực quan trọng trong
việc lưu thông hàng hóa. Khoảng 70% lượng hàng hóa của ĐBSCL vẫn phải trung
chuyển lên các cảng khu vực TP.HCM, phát sinh chi phí vận chuyển, mất lợi thế
cạnh tranh.
Ở Miền Tây hiện nay, cảng Cái Cui nằm trên Hậu, thành phố Cần Thơ là cảng biển
container có công suất bốc xếp, vận chuyển hàng hóa lớn nhất khu vực, tiếp nhận
tàu có tải trọng lên đến hơn 20.000 tấn. Thế nhưng do điều kiện tự nhiên nên
việc xây dựng cảng nước sâu gặp rất nhiều khó khăn và thực tế việc các tàu có
trọng tải trên 10.000 tấn khó lòng ra vào. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô
Thịnh Đức cho biết:
Sự bất cập về cơ sở hạ tầng đang là một rào cản lớn đối với môi trường đầu tư,
kinh doanh tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một số doanh nghiệp chia sẻ, Đồng
Bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế nhưng nếu việc vận chuyển hàng hóa không
thuận lợi sẽ khó thu hút nhà đầu tư. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đồng Tâm
Võ Quốc Thắng cho rằng:
Trong những năm gần đây, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là nhu cầu hết sức cấp
bách của Việt Nam và là một trong những ưu tiên hàng đầu Chính phủ. Nhiều công
trình lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng, cảng, phát triển đô
thị, khu kinh tế, khu công nghiệp do Chính phủ đầu tư vào khu vực đồng bằng sông
Cửu Long đã, đang và sẽ phát huy hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới cho các
nhà đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư Võ Hồng Phúc đánh giá, Đồng băng sông Cửu Long có 3
lợi thế lớn, đó là vị trí thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi và một nguồn nhân lực
dồi dào, có khả năng phát triển cao. Đó là 3 yếu tố quan trọng tạo nên sản phẩm,
hàng hóa. Điều quan trọng còn lại là một hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh để chuyển
hàng hóa đó đến với mọi nơi trong nước và thế giới.
Giai đoạn sau 2015 sẽ bắt đầu khởi động nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia như: dự
án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (đã xong giai đoạn khảo sát và hiện đang
trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi), hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc
TP.HCM - Cần Thơ, tuyến đường Hồ Chí Minh nối dài đến Đất Mũi, đưa vào hoạt động
sân bay quốc tế Phú Quốc... Mục tiêu đến năm 2020, vùng ĐBSCL sẽ có được hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, liên hoàn và tương đối hoàn
chỉnh. Nếu điều đó trở thành hiện thực thì một ngày không xa, Đồng bằng sông Cửu
Long sẽ có một bộ mặt rất khác./.