Hóa chất làm chín trái cây Ethephon: độc hay không?

(VOH) - Ngày 28/12, tại TPHCM, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi tọa đàm về đánh giá và sử dụng đúng chất làm chín trái cây Ethephon.

Ảnh: petrotimes

Thời gian qua, những thông tin chưa đúng về sử dụng chất làm chín trái cây Ethephon, sản sinh ra Ethylen, cũng như một số hóa chất cấm khác đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng nông sản.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học đã trả lời các câu hỏi và xác nhận, hóa chất làm chín trái cây Ethephon là một tiến bộ khoa học, giúp ngành nông nghiệp vươn đến sản xuất theo quy mô, số lượng lớn... nhưng phải được sử dụng đúng cách, không khuyến cáo sử dụng với các hóa chất trừ nấm, bệnh khác. Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Quang Thạch, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học Việt Nam cho biết: "Thành tựu tuyệt vời của khoa học hóa học phục vụ nông nghiệp và đây là một chất ít độc nhất trong các chất hóa học khác, đồng thời có nhiều công dụng, nào là dấm chín, làm gây rụng lá, điều khiển ra hoa trái vụ, gây tiết nhựa mủ cao su. Chúng tôi có một khuyến cáo là Bộ Nông nghiệp và đặc biệt là những cơ quan quản lý chất này ra những khuyến cáo phù hợp, cho phép ứng dụng và đồng thời xây dựng các quy trình đề sử dụng hợp lý".

Cơ chế tác động của Ethylen đến quá trình chín, tăng tốc quá trình hô hấp, làm vỏ trái mềm, phân giải tinh bột thành đường, thay đổi màu sắc của vỏ và thịt quả...Còn Auxin và hóa chất 2,4D, nhóm gây ung thư, có tác dụng ức chế quá trình chín, ngược lại với Ethylen.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, so với chất Ethyphon thì chất 2,4D là hóa chất độc hại thế giới đã cấm sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, ở nước ta, chất này vẫn chưa bị cấm sử dụng mà chỉ hạn chế sử dụng. Do vậy, 2,4D còn bán ở chợ hóa chất tại thành phố.

Còn việc xem xét, đánh giá và trả lại vai trò đúng đắn của chất Ethephon cho ngành nông nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên, Giám đốc Công ty Vinamit đề nghị: "Tôi tin chắc rằng tất cả các nhà khoa học, Bộ Nông nghiệp Việt Nam cũng phải thừa nhận Ethylen là một chất rất hữu hiệu trong làm chín trái cây đồng đều. Đề nghị Bộ Nông nghiệp điều chỉnh thành một nhóm sinh trưởng mà nó đang là một khí tốt, vì chúng ta hiện chưa có nhóm này".