Hoa đã về phố

(VOH) - Mặc dù đến ngày 1/2 (tức từ 23 tháng Chạp), 131 chợ hoa xuân mới đồng loạt mở cửa tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM, tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, hoa từ khắp nơi đã được thương lái đưa về các chợ.

Riêng chợ hoa bến Bình Đông (Q.8) và bờ kè đường Trần Xuân Soạn (Q.7) – những “chợ nổi” của thành phố - do được phép hoạt động sớm từ ngày 24/1 nên thời điểm này đã nườm nượp thuyền ghe hoa, trái cây từ các tỉnh miền Tây đổ về. Từ đây, hoa trái được đưa về các chợ tại thành phố.

Nhiều loại hoa được bày bán đã mang đến sắc màu tươi vui cho TP (Ảnh: Lan Hương)

Người dân đã rục rịch mua hoa chưng Tết (Ảnh: Lan Hương)

Các điểm bán hoa khác – chỉ xuất hiện mỗi năm một lần vào dịp Tết trên các đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, Nguyễn Kiệm, đường song hành Xa lộ Hà Nội…, hoa mai, tắc, hoa giấy, vạn thọ, bonsai, cúc đại đóa, cúc mâm xôi... đã rực rỡ "xuống đường".

Ông Minh Linh – một nhà vườn tại Chợ Lách Bến Tre, bán hoa tại đường song hành Xa lộ Hà Nội cho biết, hoa giấy và vạn thọ do gia đình ông trồng được đưa lên Sài Gòn từ ngày 29/1. Với thời tiết nắng ấm và khô ráo như hiện tại, các loại hoa phát triển ổn định, sẽ nở đẹp đến sau Tết.

Giá hoa năm nay cũng không dao động nhiều, như các năm trước, hoa giấy có giá từ 150.000/chậu, vạn thọ có giá 100.000 – 200.000 đồng – ông Linh chia sẻ. Do chưa biết lượng mua như thế nào nên thời điểm này, ông chỉ đưa lên thành phố vài trăm chậu. Nếu bán được, ông mới thuê ghe chở hoa lên tiếp.

Tắc được bày bán nhiều trên đường song hành Xa lộ Hà Nội (Ảnh: Lan Hương)

Anh Tạ Hữu Thêm – một thương lái tắc tại Phú Yên chia sẻ, dù mới trưng để chờ ngày khai mạc nhưng đã có khách hỏi mua. Giá tắc Phú Yên năm nay dao động từ 700.000 – 2.000.000 đồng/chậu tùy vào kích thước của cây.

Trên đường Kha Vạn Cân, một số nhà vườn đã đưa những gốc mai lớn xuống đường từ đầu tháng Chạp, tuy nhiên, những gốc mai nhỏ, mai bonsai đến thời điểm này mới được nhà vườn đưa ra trưng bán.

Ông Nguyễn Ngọc Phương – vườn mai Phương Bình (P.Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) cho biết, ông đã bán và cho thuê khoảng hơn 30 gốc mai từ đầu mùa đến nay. Điều đặc biệt là khách hàng thành phố năm nay chủ yếu thuê gốc mai lớn với giá từ 15 – 45 triệu/gốc.

Khách mua thời điểm này phần nhiều là khách hàng Hà Nội và Campuchia. Do thời tiết Hà Nội tương đối lạnh nên người mua lựa chọn những cây mai sắp nở (khoảng 60%), để đảm bảo hoa phát triển đẹp vào dịp Tết.

Trong vài ngày tới, lượng hoa từ khắp nơi sẽ tràn ngập nhiều khu chợ trong thành phố. Với mức giá dự báo ổn định và chủng loại hoa đa dạng, người dân có thể không phải chi quá nhiều tiền cho những chậu hoa kiểng Tết năm nay.