Hoàn thuế - vấn đề bức xúc đối với doanh nghiệp Thành phố

(VOH) - Thông tin từ Bộ Tài Chính, cả nước có khoảng 26.000 hồ sơ hoàn thuế mỗi năm, trong đó TP.HCM chiếm 1/3, khoảng 9.000 hồ sơ.

Hiện TP còn tồn 600 hồ sơ chưa hoàn tất thủ tục hoàn thuế. Vấn đề này trở thành bức xúc đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

Công ty Tân Nhất Hương có nhiều bức xúc về việc chưa nhận được tiền hoàn thuế. Chi cục thuế quận 3 đã ra quyết định hoàn thuế cho công ty từ ngày 26/8 nhưng đến đầu tháng 10, công ty vẫn chưa thấy tiền trả về tài khoản. Với số tiền hơn 20 tỷ đồng chưa được hoàn thuế, công ty gặp nhiều khó khăn khi quay vòng vốn để kinh doanh sản xuất. Dù công ty nhiều lần phản ánh trực tiếp ở các cuộc đối thoại với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bà Vũ Thị Hoài Sơn, Giám đốc  Công ty Tân Nhất Hương bức xúc: Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 3 bảo là: ngân sách năm nay thiếu vì giá dầu giảm, Bộ Tài chính rót có 1.700 tỷ, trong khi những hồ sơ xin hoàn thuế đang treo đã là 1.800 tỷ rồi. Người ta chỉ ưu tiên những công trình trọng điểm quốc gia và những doanh nghiệp 100% sản xuất hàng xuất khẩu. Công ty chúng tôi vừa sản xuất xuất khẩu vừa thương mại thì không được ưu tiên, nhưng nếu công ty ngưng hoạt động thì có đến mấy trăm ngàn công nhân không có việc làm”.

Bà Vũ Thị Hoài Sơn (Giám đốc Công ty Tân Nhất Hương) trình bày tình cảnh với Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn về chuyện bị chậm hoàn thuế - Ảnh: Quang Định (TTO).

Đại diện Công ty Cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải S.T.S cho biết, hồ sơ hoàn thuế của công ty bị Chi cục Thuế quận 1 từ chối. Lý do là công ty bán dưới giá thị trường nên không chấp nhận giá bán và số thuế giá trị gia tăng mà công ty khai. Chi cục áp giá bán như giá của các doanh nghiệp khác trong khi kinh doanh thì phải có giá cao, giá thấp, giá sỉ, giá lẻ và điều này phù hợp với Luật thương mại. Đại diện Công ty Cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải S.T.S bày tỏ: “Lý do Chi cục thuế quận 1 đưa ra là xem xét giá bán giữa các khách hàng của công ty với nhau và để áp mức giá bán cho công ty. Trong khi đó, công ty kinh doanh dựa trên cơ sở hợp đồng giao ước thỏa thuận giữa các khách hàng và việc quy định giá bán này là tùy vào tình hình kinh doanh. Đối với khách hàng có số lượng mua lớn, thanh toán tốt thì chúng tôi sẽ thực hiện mức giá tốt hơn so với khách hàng mua nhỏ lẻ. Theo điều 10 và điều 11 của Luật Thương mại thì chúng tôi có quyền tự do bình đẳng và được tự nguyện thỏa thuận trong lĩnh vực mua bán thương mại và Nhà nước bảo hộ quyền đó”.

Đánh giá trường hợp bị từ chối hoàn thuế của Công ty Cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải S.T.S, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế, Cao Anh Tuấn, cho rằng:  Theo quy định của pháp luật là doanh thu được chấp nhận trên cơ sở hợp đồng thanh toán qua ngân hàng và có hóa đơn chứng từ và tôi hiểu là đơn vị đang có đầy đủ. Cục Thuế chỉ đạo Chi Cục thuế quận 1 kiểm tra đối chiếu đơn vị đã mua hàng hóa, nếu có chứng từ thanh toán và đơn vị mua cũng hạch toán đúng với giá trị đó thì đề nghị chấp nhận việc kê khai của đơn vị”.

Ông Cao Anh Tuấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan 2015 sáng 5-11 - Ảnh: Quang Định (TTO).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, vướng mắc về hoàn thuế tại TP.HCM đang ở mức nghiêm trọng. Do đó, Bộ đã cử một đoàn công tác làm việc với TP. Từ đó rà soát toàn bộ hồ sơ hoàn thuế, xem rõ vì lý do gì mà vướng mắc, trách nhiệm của các chi cục thuế như thế nào. Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định sẽ chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM giải quyết đúng quy định, không để doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên, hoàn thuế trước - kiểm tra sau mà bị chậm trễ trong hoàn thuế.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết từ nay đến cuối năm, Cục Thuế TP.HCM sẽ được rót thêm khoảng 2.000 tỉ đồng để hoàn thuế doanh nghiệp. Trước mắt, TP.HCM sẽ được rót thêm vài trăm tỉ đồng để giải quyết ngay những hồ sơ gấp. Tuần qua, Cục Thuế TP giải quyết gần 200 hồ sơ với tổng số tiền hoàn trên 650 tỉ đồng. Trong tuần này, doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hoàn thuế. Riêng Công ty Tân Nhất Hương cho biết, Kho bạc Nhà nước đã liên lạc với doanh nghiệp thông báo sẽ chi hơn 7 tỉ đồng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp trong tuần này, 14 tỉ đồng còn lại đang chờ cơ quan thuế kiểm tra.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, về lâu dài, ngành thuế phải làm như ngành Hải quan: đưa hồ sơ thủ tục lên mạng, công khai thì mới khắc phục vấn đề chậm hoàn thuế