Hoạt động Khuyến nông TPHCM gắn với tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới

(VOH) - Sáng nay 4/2, Trung tâm Khuyến nông TP tổ chức tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015.

Nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Cần Giờ, TP.HCM. (ảnh: baotintuc)

Năm 2014, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai các nội dung sát các chương trình trọng điểm của TPHCM, chủ yếu tập trung tại các xã xây dựng nông thôn mới. Các mô hình khuyến nông thiết thực, đúng trọng điểm. Các hình thức tuyên truyền tập huấn, tham quan, hội thảo, chuyển giao các quy trình trồng rau, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăm sóc và bảo vệ thực vật tạo chuyển biến, nhằm hướng đến sản xuất an toàn, bền vững.

Trung tâm cũng hỗ trợ nông dân ứng dụng cơ giới hoá vào sản xuất rau, phun thuốc bảo vệ thực vật như máy vắt sữa, băm thái cỏ, trộn thức ăn.v.v... Ông Võ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông đánh giá: “Kết quả lớn nhất chúng ta đã đạt được đó là đã nâng cao nhận thức chuyển giao kỹ năng thực hành cho nông dân, sản xuất các quy trình VietGap trong sản xuất rau, trong nuôi heo, chăn nuôi bò sữa, nuôi tôm, làm cho nông dân được nâng cao được nhận thức trong quá trình tổ chức sản xuất của mình. Thứ hai chúng ta đã khuyến khích và hỗ trợ nông dân đầu tư cơ giới hoá nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả công lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất trên cây rau, hoa lan và trên bò sữa. các mô hình cơ giới hoá đã rất được bà con nông dân hoan nghênh. Chúng ta đã chuyển giao giống mới, giống có chất lượng, góp phần vào đa dạng hoá cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tăng cơ hội lựa chọn đối với đối tượng nuôi trồng phù hợp với bà con nông dân ở trên địa bàn”.

Trong phương hướng hoạt động khuyến nông năm 2015, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tập trung các hoạt động theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp TP, tiêu thụ sản phẩm, sản xuất thực hành tốt theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị, cụ thể hoá các chương trình trọng điểm bằng các hình thức hoạt động đặc thù khuyến nông, đa dạng tăng năng suất, an toàn bền vững. Đặc biệt năm 2015, Trung tâm Khuyến nông TP có thể thực hiện mở lớp đào tạo nghề cho bà con nông dân như trồng hoa cây cảnh, nuôi cá kiểng, chăn nuôi bò sữa, nuôi heo an toàn sinh học, đệm lót sinh học...

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá hoạt động của Trung tâm Khuyến nông đã bám sát các nhiệm vụ ngành nông nghiệp giao. Hiện nay, TP đang tập trung thực hiện các chương trình tái cơ cấu, chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến 30/4 sẽ hoàn thành cơ bản xây dựng nông thôn mới ở 56 xã. Vì vậy, hoạt động khuyến nông cũng phải tiếp tuc bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Ông Nguyễn Phước Trung nhấn mạnh: “Phải chú trọng 2 nhiệm vụ trọng tâm là tái cơ cấu chuyển dịch và xây dựng nông thôn mới. Đầu tiên là vấn đề làm mô hình. Đây là một nội dung hết sức trọng tâm trong hoạt động của khuyến nông. Có mấy vấn đề chúng ta cần nghiên cứu. Tôi lấy ví dụ như con tôm Cần Giờ, diện tích rất lớn, năng suất tương đối cao nhưng cũng có rất nhiều bà con nông dân bị dịch bệnh, năng suất kém.v.v., do đó chúng ta xem lại những mô hình, những nơi mà năng suất kém, hiệu quả thấp, còn dịch bệnh là do nguyên nhân gì? do giống hay do thuỷ lợi , đã làm đúng quy trình kỹ thuật chưa.v.v…”.