Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khủng hoảng”

(VOH) - Sáng 16/6, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tổ chức hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khủng hoảng, với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực.
Các đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh HN.

Phát biểu tại hội thảo, TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, hiện nay 40% DN nhỏ và vừa của nước ta bị đình trệ và co hẹp sản xuất, có nguy cơ giải thể và phá sản. Khó khăn mà các DN đang gặp phải tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính gồm: vốn, chất lượng nguồn nhân lực, công nghệ, thị trường và quản trị kinh doanh. Ông cũng cảnh báo, những khó khăn này nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng lâu dài và có tác động không nhỏ đến quá trình phát triển bền vững ở VN trong những năm tới.

Trước mắt, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cần có những giải pháp tình thế trước mắt và những giải pháp trung và dài hạn, trong đó tập trung vào các chính sách tài khóa và tiền tệ. Vướng mắc dễ thấy nhất hiện nay là DN khó tiếp cận được vốn vay trong khi ngân hàng lại thừa vốn. Theo thống kê của NHNN, hiện nay tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng lên đến 10% khiến các NH hạn chế cho vay. Đây chính là mấu chốt của vân đề. TS Cao Sỹ Kiêm phân tích: