Hướng đến sản phẩm chăn nuôi an toàn không sử dụng hóa chất cấm

(VOH) - Có thể nói, người tiêu dùng thịt heo đang có hành động mạnh mẽ để cảnh báo với các cơ sở, trại chăn nuôi vô tâm, đã sử dụng hóa chất nhóm bêta agonists đã bị cấm sử dụng, nhằm tăng tỷ lệ nạc cho heo. Hệ lụy là lượng thịt heo tiêu thụ chậm lại và giá heo hơi đã giảm thấp nhất 10.000 đồng/kg. Không chỉ những người nuôi heo vi phạm mà những nhà chăn nuôi heo chân chính đều chịu ảnh hưởng bởi quyết định này của người tiêu dùng.
Từ khi phát hiện các cơ sở, trại chăn nuôi vô tâm, đã sử dụng hóa chất nhóm bêta agonists đã bị cấm sử dụng, nhằm tăng tỷ lệ nạc cho heo, lượng thịt heo tiêu thụ đã giảm nhiều. Ảnh: NLĐ

Thịt heo tiêu thụ ở nước ta chiếm tỷ lệ đến 70% lượng sản phẩm động vật. Vì vậy, chăn nuôi heo là một nghề tay trái của nhiều hộ gia đình trước đây và hiện nay, ở nhiều địa phương, chăn nuôi heo hộ gia đìn đã phát triển lên quy mô trang trại. Lấy ví dụ như trại heo của bà Nguyễn Thị Yến ở ấp Tân Phát, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, trogn mấy năm qua, đã nhận thức được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Trại heo đã hợp tác và được Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam hướng dẫn thực hiện mô hình chăn nuôi heo an toàn, bà Yến cho biết:

Đối với các trại chăn nuôi heo quy mô lớn hơn hoặc trại quốc doanh, vấn đề an toàn vệ sinh, bảo đảm chất lượng thực phẩm cũng được quan tâm, kiểm soát ngay từ giai đoạn đầu của chăn nuôi. Công ty Chăn nuôi heo Phú Sơn tỉnh Đồng Nai, hiện có tổng đàn trên 30.000 con, mỗi tháng cung cấp gần 300 tấn thịt heo cho thị trường ở Đồng Nai và TPHCM. Khẳng định nguồn heo thịt an toàn, ông Lê Văn Mẽ - Giám đốc Công ty chăn nuôi heo Phú Sơn tỉnh Đồng Nai nói:

Trong chăn nuôi heo, hàng chục năm qua, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu để tổ hợp các dòng heo lai 2, 3 hoặc 4 máu để tạo được những con heo thương phẩm siêu nạc. Rõ ràng, với thịt heo siêu nạc và thịt heo nạc bằng hóa chất là có những khác biệt. Theo Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà - Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, người tiêu dùng có thể chú ý, phân biệt các loại thịt heo tốt xấu:

Đồng Nai, là một nơi có đàn heo lớn, khoảng 1,7 triệu con mỗi năm, đã trở thành nơi cung cấp lượng heo thương phẩm cho 60% nhu cầu thi trường TPHCM. Đối với ngành nông nghiệp, việc sử dụng các háo chất cấm để nạc hoá là đi ngược với nỗ lực khai thác tiềm năng di truyền của dòng heo siêu nạc đã được tạo ra. Định hướng trong kiểm soát chất cấm sử dụng để chăn nuôi trên địa bàn hiện nay, ông Phan Minh Báu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai nói:

Vừa qua, một số doanh nghiệp, cửa hàng và cơ sở chăn nuôi heo ở Đồng nai, Bình Dương đã bị phát hiện có kinh doanh, mua bán, sử dụng hoá chất cấm sử dụng nhóm bêta agonists như Công ty Dinh dưỡng Vàng có chất cấm Ractopamin và Salbutamol. Các trường hợp vi phạm này chiếm một tỷ lệ nhỏ so với bức tranh ngành chăn nuôi heo nước ta. Tuy nhiên, đây là lời cảnh báo nghiêm khắc cho ngành chăn nuôi heo, cần có những thay đổi nhanh chóng, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật di truyền để nạc hóa đàn heo thịt chứ không thể nạc hóa bằng hóa chất./.