Khai mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Italia

(VOH) - Sáng 15/10, Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Italia chính thức khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Diễn đàn thu hút hơn 200 doanh nghiệp đến từ Italia và Việt Nam đến tham dự.
Lễ ký kết giữa VCCI và Liên đoàn Phòng Thương mại Italy. Ảnh: DĐDN

Tại đây, doanh nghiệp 2 nước đã cùng tìm hiểu thêm về chính sách phát triển kinh tế, các lĩnh vực khuyến khích thu hút đầu tư, đặc điểm và tình hình thực tế thị trường hai quốc gia… để doanh nghiệp có thể tìm kiếm những đối tác hợp tác kinh tế. Kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước tăng đều trong những năm qua, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng kinh tế hai nước.

Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt và Italia đưa các thỏa thuận ký kết hai bên từ trước đến nay vào thực tiễn.

Chủ trương của Chính phủ Italia là tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Italia và Việt Nam, xem việc đầu tư vào Việt Nam là quyết định phát triển có tính chiến lược.

Việt Nam cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để hợp tác giao thương hai bên phát triển. Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - ông Nguyễn Cẩm Tú phát biểu khai mạc diễn đàn: "Quan hệ kinh tế thượng mại và đầu tư giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như cơ khí chế tạo, xây dựng hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghiệp… chính vì lẽ đó, tôi tin tưởng rằng thông qua diễn đàn này, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư giữa 2 nước sẽ thẳng thắn trao đổi những vấn đề cụ thể để nhanh chóng tạo được sự thông thoáng trong môi trường đầu tư và kinh doanh, thúc đẩy sự hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thay mặt Bộ Công Thương nước CHXHCNVN, tôi xin trân trọng công bố khai mạc diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia".

Dịp này, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã cùng với Liên đoàn Phòng Thương mại, Công nghiệp, Thủ công và Nông nghiệp Italia và vùng Emilia Romagna ký biên bản ghi nhớ hợp tác, nhằm tiếp tục cải thiện, mở rộng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa 3 bên.