Không ít ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu tuyển dụng

(VOH) - Làm thế nào để khắc phục được tình trạng nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động trong khi tỷ lệ người trong độ tuổi lao động thất nghiệp và mất việc làm lại cao? Đó là câu hỏi được nêu ra tại hội thảo khoa học “Biến động việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh - thực trạng và những vấn đề đặt ra” do Viện nghiên cứu phát triển thành phố tổ chức ngày 20/8.
Ảnh minh họa: Lao động

Theo ý kiến của các chuyên gia, đó là do vấn đề đào tạo trong thời gian qua chưa phù hợp với  nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và cơ cấu phát triển nguồn nhân lực. 

Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố đã có một sự thống kê cho thấy, có đến 20% sinh viên sau khi ra trường tìm việc làm rất khó khăn hoặc không tìm được việc, phải chuyển đổi ngành học hoặc làm những công việc thấp hơn trình độ đào tạo. Để khắc phục tình trạng trên, đã đến lúc các cơ sở đào tạo cần phải thay đổi cách đào tạo dàn trải, cần chú trọng liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu xã hội Thêm vào đó là phải tập trung đào tạo những kỹ năng mềm và kiến thức thực tế tại nhà máy cho người lao động để thích ứng tốt với yêu cầu công việc./.