Kiên định sản xuất giống lúa chất lượng cao

(VOH) - Nhằm đánh giá tình hình sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2012-2013 và triển khai kế hoạch vụ Hè thu 2013, sáng 19/03, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng UBND thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị bàn về vấn đề này.

Trong vụ Đông Xuân vừa qua, các tỉnh phía Nam gieo sạ được trên 1,6 triệu hecta, đạt 100,4% so với kế hoạch đề ra ban đầu, năng suất bình quân ước đạt 6,8 tấn/hecta và sản lượng là hơn 10 triệu tấn lúa. Tính đến ngày 18/3, diện tích lúa Đông Xuân toàn vùng đã thu hoạch khoảng 1.150.000 hecta, nhanh hơn so với cùng kỳ là 250.000 hecta và dự kiến sẽ thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 4.

Nhìn chung về tình hình sản xuất vụ lúa Đông Xuân vừa qua, dù còn gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành mà kết quả đạt được đến giờ này là tương đối khả quan. Nói về tình hình tiêu thụ lúa gạo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết:

Vẫn biết đến thời điểm này, vụ lúa Đông Xuân các tỉnh Nam bộ đã đạt được những kết quả nhất định nhưng không phải vì thế mà không tồn tại những khó khăn. Một vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây chính là vì sao dù diện tích sản xuất giống lúa chất lượng cao trong vụ Đông Xuân năm nay chiếm đến 70%, tăng hơn so với vụ Đông Xuân năm rồi nhưng đầu ra vẫn gặp trục trặc. Lý giải cho điều này, ngành chức năng cùng các địa phương đều nhận định rằng đó là yếu tố hạn chế khách quan từ thị trường. Ông Phạm Văn Quỳnh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ giải thích:

Rõ ràng giữa sản xuất và thị trường luôn tồn tại mối liên hệ mật thiết với nhau vì lẽ đó đôi lúc do cung lớn hơn cầu thì chúng ta phải biết chấp nhận quy luật chơi của thị trường, chứ không vì cách nhìn phiếm diện mà người nông dân lại quay về đẩy mạnh sản xuất giống lúa chất lượng thấp mà cụ thể là IR50404 trong các vụ lúa tới.


Cánh đồng mẫu lớn - Ảnh: Cantho.gov.

Điều quan trọng để giải quyết thực trạng này chính là ngành hàng lúa gạo Việt Nam phải tăng cường mối liên kết 4 nhà thông qua hình thức xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, đồng thời tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến để giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho người trồng lúa. Do vậy cũng tại hội nghị này, Cục Trồng trọt kiến nghị Hiệp hội Lương thực VN cùng các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo sắp tới cần hợp tác, đặt hàng và tổ chức thu mua lúa trong mô hình cánh đồng mẫu lớn để tạo điều kiện khuyến khích, thúc đẩy mô hình trên diện rộng, bởi lẽ với diện tích mô hình cánh đồng mẫu lớn hiện chỉ mới đạt 76.000 hecta trong vụ Đông Xuân vừa qua là còn quá khiêm tốn so với tổng diện tích lúa của toàn vùng.