Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho doanh nghiệp IT

(VOH) - Sáng 24/6, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân có buổi làm việc nghe báo cáo về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của công ty cổ phần FPT và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất linh kiện máy tính, điện tử.
Dây chuyền lắp ráp máy tính của công ty FPT elead

Trong 6 tháng đầu năm 2014, báo cáo tại hầu hết các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin đều có mức tăng trưởng so cùng kỳ năm trước. Riêng lĩnh vực phần cứng (mặt hàng vi tính, linh kiện điện tử…) có giá trị xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tức giảm 17% so cùng kỳ làm tác động đến mức tăng trưởng xuất khẩu chung của thành phố. Tuy nhiên, với độ ổn định về tăng trưởng của thành phố, các doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn kỳ vọng sự tăng trưởng vượt bậc vào những quý còn lại của năm. Nói về những khó khăn vướng mắc, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng “cần phải điều chỉnh mức thuế nhập khẩu kinh kiện, TPHCM hỗ trợ thêm cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp tăng trưởng, mở rộng thị trường”, khó nhất vẫn là chính sách thuế. Ông Nguyễn Văn Xê - Giám đốc Công ty TNHH Tin học Thành Nhân nói:
“Phải kinh doanh chiến lược. Ví dụ doanh nghiệp nhập khẩu về 100 máy tính, bán được 80 cái hoàn vốn và có thể lời một chút, 20 cái còn lại bán với giá thấp thì không được, do bên thuế không chấp nhận để doanh nghiệp làm chuyện đó”.
Quan tâm và chia sẻ những khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Quân đánh giá việc hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn chưa thực sự gắn kết, phần nội địa hóa sản phẩm chiếm tỉ lệ thấp nhưng phải chấp nhận để từng bước cải tiến, nghiên cứu hỗ trợ tạo ngành công nghiệp phụ trợ vững chắc tiến tới nội địa hóa hoàn toàn sản phẩm. Ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo: “Tôi đề nghị các cơ quan tham mưu chiến lược tổng hợp xây dựng phát triển công nghiệp trong bốn lĩnh vực đã đề ra, lựa chọn lĩnh vực nào mà chúng ta có thế mạnh có thể đi tắt đón đầu và có sức lan tỏa mạnh, hỗ trợ cho các lĩnh vực khác”.
Riêng về ngành công nghiệp điện tử, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông, Sở Kế hoạch Đầu tư và các hiệp hội có liên quan xây dựng báo cáo về ngành công nghiệp điện tử cũng như các chính sách, hỗ trợ cho công nghiệp điện tử phát triển trở lại.