Kinh tế TPHCM có dấu hiệu hồi phục

(VOH) - Sáng 27/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2012. Chủ tịch UBND thành phố - Ông Lê Hoàng Quân chủ trì hội nghị

Theo báo cáo, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,4% so với tháng trước. Có 9/11 nhóm hàng hóa dịch vụ có mức giá tăng. Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng luôn thấp hơn mức tăng bình quân chung của cả nước, bình quân 10 tháng đầu năm 2012 tăng 8,43% so với mức giá bình quân 10 tháng cùng kỳ năm 2011. Lạm phát được kiềm chế, chỉ số CPI trong 10 tháng đầu năm chỉ tăng 3,8% so với tháng 12 năm 2011. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã phục hồi và có mức tăng trưởng khá: Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 10 ước đạt trên 46.000 tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm, ước đạt gần 440.000 tỷ đồng, tăng 17,4% so cùng kỳ.


Với vị trí đầu tàu trong phát triển đất nước, TPHCM luôn chú trọng đến xây dựng nên kinh tế vững mạnh - Ảnh minh họa.

Tính đến trung tuần tháng 10 đã có hơn 19.600 doanh nghiệp mới thành lập với tổng số vốn đăng ký trên 166.000 tỷ đồng. Tuy giảm 3% về số lượng doanh nghiệp nhưng tăng hơn 30% số vốn đăng ký. Nguồn hàng tồn kho đã giảm mạnh, hàng hóa phục vụ tết Quý Tỵ 2013 cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Cho biết thêm về vấn đề này, ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nói: "

Sở Công Thương và các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng đã chuẩn bị một kế hoạch tạo nguồn hàng dồi dào phục vụ cho Tết Quý Tỵ năm nay. Nếu tính tổng nguồn vốn chuẩn bị cho các nguồn hàng cung ứng cho 3 tháng trước trong và sau tết năm nay sẽ đạt 6.681 tỷ, tăng 1.288 tỷ so với sự chuẩn bị cho Tết Nhâm Thìn 2012".

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, một số thị trường lớn có thị phần ổn định với Việt Nam đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao nên kim ngạch xuất khẩu tăng chậm so với cùng kỳ, ước đạt 24,3 tỷ USD, tăng 4,5%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 22,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ 10 tháng đầu năm 2011. Việc thực hiện các chính sách giảm, giãn thuế theo chủ trương của Chính phủ đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn thành phố, khó hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài Chính thành phố nói: "Cùng với sự khó khăn chung của cả nước thì tình hình ngân sách thành phố 10 tháng đầu năm đánh giá là rất khó có khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Hai tháng cuối năm lãnh đạo Ủy ban thành phố cũng đã có chỉ đạo các ngành, UBND quận, huyện, cục thuế… phối hợp trong khả năng có thể, phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ thu còn lại của 2 tháng cuối năm với những biện pháp tích cực nhất để có điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cao nhất có thể đạt được". Tổng dư nợ đến cuối tháng 10 ước đạt trên 780.000 tỷ đồng, tăng 10,9% so cùng kỳ, lãi suất cho vay giảm, các ngân hàng cũng chủ động gặp gỡ, kết nối với doanh nghiệp để gia tăng dư nợ, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Công tác xúc tiến thương mại và đầu tư được đẩy mạnh. Hơn 28.600 lao động được giải quyết việc làm trong tháng 10. Số lao động đăng ký thất nghiệp tăng cao.

Tình hình dịch bệnh - nhất là bệnh tay chân miệng và bệnh sốt xuất huyết đang có những biễn biến phức tạp. Trong 10 tháng đầu năm có 8.780 ca nhiễm sốt xuất huyết, 6 trường hợp tử vong; hơn 11.000 trường hợp bệnh tay chân miệng, tăng 880 ca so cùng kỳ, tử vong 6 trường hợp. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững. Chỉ còn 2 tháng là kết thúc năm 2012 đầy khó khăn, Chủ tịch UBND TPHCM - ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện và doanh nghiệp: "Trong nhiệm vụ chung, thì mục tiêu vẫn là nỗ lực hết sức mình để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Mặc dù kinh tế đã có phục hồi, các doanh nghiệp đang tập trung để lo cho cuối năm nhưng đâu phải các doanh nghiệp, các hộ cá nhân đều lành mạnh như nhau. Trong quan điểm chỉ đạo tình hình thu chi ngân sách là làm sao chúng ta khai thác, quản lý, kèm theo đó là thực hiện các chính sách chăm lo cho người lao động, chăm lo cho cái tết sắp tới".

Trong hai tháng tới, thành phố sẽ tiếp tục chủ động, linh hoạt tìm mọi giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, đầu tư, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giúp các đơn vị, các ngành cùng thành phố thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2012.